Để lọt khách bị cấm bay, 3 nhân viên hàng không bị xử phạt 4 triệu đồng/người

Nhân viên làm thủ tục của hãng hàng không Aeroflot tại cảng hàng không Nội Bài đã phát hiện hành khách Ph.Th.Th. có tên trong danh sách cấm bay và đã báo cáo trưởng đại diện của hãng Aeroflot tại Việt Nam qua điện thoại. Tuy nhiên, đại diện của hãng này vẫn quyết định cho hành khách bị cấm bay được bay. 

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa cho biết, có 2 nhân viên an ninh hàng không thuộc Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài và một nhân viên của hãng hàng không Aeroflot bị phạt 4 triệu đồng/người trong vụ Hãng hàng không Aeroflot vận chuyển hành khách bị cấm bay.

Theo quy trình, một hành khách đi chuyến bay quốc tế phải thực hiện kiểm tra giấy tờ tùy thân qua nhiều cửa khi làm thủ tục check-in, khi qua cửa kiểm tra an ninh để vào khu vực cách ly và khi làm thủ tục xuất cảnh tại cơ quan công an cửa khẩu.
Trong vụ để lọt hành khách bị cấm bay, các nhân viên an ninh hàng không này đã không thực hiện đúng quy trình trong việc kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách đi vào khu vực cách ly.
Theo điều tra ban đầu của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, khi hành khách Ph.Th.Th.  đến làm thủ tục để lên chuyến bay này, nhân viên làm thủ tục của hãng hàng không Aeroflot tại cảng hàng không Nội Bài đã phát hiện hành khách này có tên trong danh sách cấm bay của Cục Hàng không Việt Nam và  đã báo cáo trưởng đại diện của hãng Aeroflot tại Việt Nam qua điện thoại. Tuy nhiên, đại diện của hãng này vẫn quyết định cho hành khách bị cấm bay được bay. 

Sau đó, tại khâu kiểm tra an ninh với hành khách, nhân viên an ninh Cảng hàng không Nội Bài không phát hiện hành khách thuộc diện cấm bay nên để cho vào khu vực cách ly.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngoài xử phạt hành chính, các cá nhân liên quan còn bị xem xét những biện pháp bổ sung như đình chỉ giấy phép, thẻ hành nghề do Cục Hàng không cấp và bị cơ quan chủ quản xử lý về kỷ luật lao động sau khi có kết luận điều tra. Nếu kết luận cho thấy có dấu hiệu hình sự, có hành vi tiếp tay thì sẽ chuyển giao cơ quan công an xử lý.

Trước đó, nữ hành khách tên Ph.Th.Th. đang chịu lệnh cấm bay của Nhà chức trách hàng không từ ngày 16-9-2017 đến hết ngày 15-3-2018 nhưng vẫn xuất cảnh trên chuyến bay SU291 từ Hà Nội đi Moscow (Nga) của Hãng hàng không Aeroflot.


Cục HKVN cho biết, hiện công tác sàng lọc đối tượng cấm bay vẫn được làm thủ công. Tại các cửa kiểm tra an ninh có dán bảng danh sách cấm bay để nhân viên an ninh hàng không ghi nhớ và tự đối chiếu khi kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách đi vào khu vực cách ly. Việc sàng lọc thủ công này dễ dẫn đến sai sót trong khi thực hiện. 

Cục HKVN đã yêu cầu Aeroflot tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm, đồng thời có biện pháp thích hợp, hiệu quả để cảnh báo, phát hiện ngay đối tượng bị cấm vận chuyển khi đặt chỗ, làm thủ tục đi máy bay.

Tin cùng chuyên mục