Đề nghị ADB tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn vốn ưu đãi

Ngày 16-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Takehiko Nakao, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Đề nghị ADB tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn vốn ưu đãi

(SGGP).- Ngày 16-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Takehiko Nakao, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao. Ảnh: VGP

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nay ADB đã tài trợ cho Việt Nam trên 160 dự án với tổng trị giá hơn 15 tỷ USD. Các dự án đều phát huy hiệu quả cao, thiết thực, nhất là các dự án thuộc lĩnh vực giao thông, điện, thủy lợi, trường học, bệnh viện. Chính phủ Việt Nam kiên định với mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% trong năm nay; đồng thời tiếp tục kiểm soát lạm phát, phát triển thể chế, xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực, chống biến đổi khí hậu và đảm bảo an sinh xã hội...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ chiến lược 2030 của ADB nhằm tiếp tục hỗ trợ các nước thành viên giải quyết các vấn đề như nghèo đói, phát triển không đồng đều và biến đổi khí hậu và thúc đẩy lĩnh vực tư nhân. Thủ tướng đề nghị ADB có những hỗ trợ cần thiết và tiếp tục dành cho Việt Nam được nhận nguồn vốn ưu đãi của ADB, nhằm hỗ trợ Việt Nam tiếp tục giải quyết các thách thức về nghèo đói, phát triển không đồng đều và biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt ưu tiên đầu tư cho khu vực ĐBSCL, Tây Nguyên đang chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán và xâm nhập mặn.

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao đánh giá cao sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam trong hợp tác với ADB và bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam, trong đó có các điểm sáng là tốc độ tăng trưởng kinh tế dài hạn đảm bảo, lạm phát thấp, tỷ lệ nghèo đói thấp, tỷ lệ trẻ em được đi học cao ấn tượng. Ông Takehiko Nakao đề nghị Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn của ADB, đồng thời khẳng định ADB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo… cũng như sẽ hỗ trợ thực hiện các lĩnh vực ưu tiên khác như: kiểm soát nợ xấu, thu ngân sách hiệu quả, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển tài chính ngân hàng và phát triển kinh tế tư nhân.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn

Chiều 16-6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. 

Đề nghị ADB tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn vốn ưu đãi ảnh 2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Thủ tướng Thái Lan Thanasak Patimaprakorn. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước phối hợp thực hiện tốt chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược 2014 - 2018; triển khai hiệu quả Thỏa thuận họp nội các chung Việt Nam - Thái Lan trong thời gian tới. 

Về hợp tác kinh tế, Việt Nam và Thái Lan là hai nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, do đó Thủ tướng đề nghị cần có sự hợp tác để giúp giá gạo có lợi cho người nông dân hai nước. Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng cần thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn. Nêu rõ, hàng hóa của Thái Lan được thị trường Việt Nam ưa chuộng, Thủ tướng mong muốn hai nước cần nỗ lực để sớm đưa kim ngạch hai nước lên 20 tỷ USD. 

Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác hai nước tại diễn đàn khu vực và quốc tế, đồng thời đề nghị hai nước tích cực hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế trong việc quản lý, sử dụng bền vững và có hiệu quả nguồn nước sông Mê Công, đảm bảo lợi ích của các quốc gia hạ nguồn sông Mê Công.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục