Đề nghị Bộ Công an điều tra đường dây làm giả thẻ hướng dẫn viên du lịch tại Khánh Hòa

Tổng cục Du lịch đã có công văn đề nghị Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an) điều tra thông tin đường dây làm giả thẻ hướng dẫn viên du lịch tại Khánh Hòa, sau khi nhận tố giác qua email.

Sáng 14-11, ông Trần Việt Trung, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết đang làm văn bản báo cáo Bộ VH-TT-DL và UBND tỉnh Khánh Hòa về vụ việc có thư tố giác đường dây làm thẻ hướng dẫn viên du lịch (HDV) giả tại Khánh Hòa.

Khách Trung Quốc nườm nượp tới Khánh Hòa

Bên cạnh việc báo cáo lên bộ chủ quản, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo Thanh tra sở cho rà soát lại các bước cấp thẻ HDV, xem có sai sót ở khâu nào hay không.

“Dù email tố giác chưa thật sự rõ ràng, nhưng chúng tôi cũng phải chủ động cho rà soát, kiểm tra để đảm bảo tính minh bạch, khách quan”, ông Trung nói.

Trước đó, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) ký công văn đề nghị Cục An ninh đối ngoại, Bộ Công an tổ chức điều tra về thông tin đường dây làm thẻ HDV giả tại Khánh Hòa.

Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ thanh tra hoạt động cấp và quản lý thẻ HDV của Sở Du lịch Khánh Hòa.

Một HDV người Trung Quốc hành nghề tại Nha Trang

Theo công văn của Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, thì trước đó một người đã gửi email đến Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch… để cảnh báo về “đường dây làm thẻ HDV giả” tại Khánh Hòa.

Theo người này, do lượng khách du lịch Trung Quốc đến Khánh Hòa và một số địa phương khác tăng nhanh dẫn đến tình trạng thiếu HDV du lịch tiếng Trung Quốc. Một số người biết tiếng Trung nhưng không đủ trình độ học vấn và chuyên môn đã làm thẻ HDV giả để hoạt động.

Để "hợp thức hóa", tránh bị lộ, những người này đã tìm đến đường dây làm giả thẻ HDV du lịch. Đường dây này nhận làm thẻ giả (giống 100% thẻ thật nhưng không có tên trên mạng lưu trữ của huongdanvien.vn) với giá 15-20 triệu đồng/thẻ. Nếu thẻ giống 100% và mã số thật được lưu trên hệ thống huongdanvien.vn thì giá 50 - 60 triệu đồng/thẻ.

Nghiêm trọng hơn, trong email gửi đến Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch, người tố giác cho biết các tay cò làm thẻ HDV “dỏm” cam kết là “có tay trong” ở Sở Du lịch để trà trộn và làm giả hồ sơ.

Trao đổi với SGGPO, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở Du lịch đã cấp 1.174 thẻ HDV du lịch, trong đó có 782 thẻ HDV quốc tế, trong số này có 447 thẻ HDV tiếng Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục