Đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội:

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị ĐBQH chuyên trách sáng 4-4, một số vị ĐBQH ủng hộ đề nghị của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đề nghị kỷ luật cách chức ông Võ Kim Cự.

Một góc dự án Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh


ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội:

Phải có thói quen chấp nhận từ chức

 Đây cũng là việc bình thường, đừng nghĩ khó khăn hoặc phức tạp. Chúng ta cũng phải có thói quen chấp nhận vấn đề này. Bản thân những người trong cuộc cũng phải có thói quen chấp nhận vấn đề này. Thủ tướng cũng đã nói về văn hoá từ chức. Nếu là tôi, tôi sẽ từ chức chứ không đợi đến lúc xử lý kỷ luật, còn cơ quan có xử lý kỷ luật tôi như thế nào là chuyện khác.

Ông Lưu Bình Nhưỡng



Về tư cách Đại biểu Quốc hội của ông Cự, sẽ xem xét theo Luật Tổ chức quốc hội. Nếu không còn tiêu chuẩn đại biểu thì các cơ quan của QH sẽ xem xét. Bản thân tôi chỉ là ý kiến cá nhân không thể phán quyết được. Phải đối chiếu với đúng quy định tiêu chuẩn đại biểu QH xem xét trước khi bầu cử. Lẽ ra các cơ quan không nên đưa ông Cự vào danh sách khi có quá nhiều bức xúc. Nếu tôi là ông Cự, tôi cũng không tham gia Quốc hội. Việc không còn uy tín được đo lường bằng nhiều thước đo khác nhau. Bản thân các cơ quan Đảng thấy rằng nếu tiếp tục sử dụng con người này thì không có lợi cho Đảng, Nhà nước. Người dân nêu ý kiến cũng có thể đúng, có thể sai, chúng ta phải lắng nghe, gạn lọc. Nhưng khi thấy khớp giữa ý Đảng lòng dân thì chúng ta không ngần ngại.

Có những thước đo vô hình nên nếu là Đảng viên, đặc biệt những người  có cương vị cao phải hết sức nhạy cảm để ứng xử cho đúng, không tham quyền cố vị. Một người có khuyết điểm, nếu anh từ chức còn được tôn trọng hơn là tiếp tục.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình:

 Đây là việc làm để ổn định lòng dân


Cơ quan thanh tra của Chính phủ đã kiểm tra chỉ rõ sai phạm của ông Võ Kim Cự trong việc để xảy ra sự cố Formosa thì việc Đảng uỷ doanh nghiệp khối Trung ương bỏ phiếu đề xuất hình thức kỷ luật với ông Võ Kim Cự là việc làm trước hết để quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm người đã trực tiếp để xảy ra sai phạm, sự cố Formosa.

Ông Nguyễn Ngọc Phương

Đây là việc làm để ổn định lòng dân. Người dân sẽ cảm thấy hài lòng nếu những tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm này được xử lý nghiêm minh. Việc xử lý trên sẽ củng cố niềm tin của tổ chức Đảng với Chính phủ trong quá trình quản lý hành chính, đặc biệt khi vấn đề môi trường đang nổi cộm không chỉ tại Hà Tĩnh, mà ở nhiều địa phương khác.

 Tại Hội nghị phiên thường kỳ tháng 3-2017 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đảng đối với ông Võ Kim Cự, Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh theo quy định của Đảng.

Đề nghị cách chức ông Võ Kim Cự ảnh 4

Ông Võ Kim Cự

 

Các thành viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đã tiến hành bỏ phiếu với tỷ lệ lớn đề nghị kỷ luật cách chức ông Võ Kim Cự.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 11, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh các nhiệm kỳ 2004-2011, 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; buông lỏng quản lý, điều hành; thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện dự án; để xảy ra các vi phạm trong thẩm định, phê duyệt, cấp phép và quản lý nhà nước đối với dự án Formosa Hà Tĩnh.

Uỷ ban Kiểm tra T.Ư kết luận, những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và đồng chí Võ Kim Cự là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

 
ANH PHƯƠNG ghi

Tin cùng chuyên mục