Đề nghị điều tra nhiều dự án liên quan tới Phan Văn Anh Vũ

Ngày 9-10, tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, liên quan tới quá trình thanh tra toàn diện bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TTCP đã phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật tại một số dự án có liên quan tới Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an đề nghị điều tra làm rõ sai phạm tại các dự án này.
Theo TTCP, một trong những dự án vi phạm pháp luật liên quan tới Vũ “nhôm” là dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa. Dự án này có tổng diện tích sử dụng đất lên tới hơn 955.000m² và có nguồn gốc là đất rừng đã được chuyển giao cho Công ty cổ phần Xây dựng 79 (Công ty của Phan Văn Anh Vũ) từ năm 2012.

Đến năm 2015, UBND TP Đà Nẵng căn cứ vào đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 33 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hơn 154.000m² trong phần đất của dự án cho Công ty cổ phần Xây dựng 79.

Việc cấp sổ đỏ cho 33 lô đất này theo xác định của cơ quan chức năng là sai phạm rất nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách nhiều tỷ đồng. Bên cạnh đó 137 biệt thự khu Tây Nam suối Đá với tổng diện tích 313.000m² có nguồn gốc là đất rừng được xác định cũng có nhiều ẩn khuất.

Trước đó, năm 2017, nhiều cử tri TP Đà Nẵng đã đặt nhiều câu hỏi về khu 137 biệt thự này là của ai, dự án nào để người dân giám sát, tuy nhiên người dân chưa nhận được câu trả lời từ phía cơ quan chức năng.

Cũng liên quan tới sai phạm của Phan Văn Anh Vũ, Bộ Công an cho biết, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, lực lượng công an đã bắt và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nhiều cán bộ, nguyên cán bộ tại TP Đà Nẵng.

Theo đó, cơ quan công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Đào Tấn Bằng, nguyên Chánh văn phòng Thành ủy TP Đà Nẵng, hiện là Bí thư Đảng ủy khối các Khu công nghiệp TP Đà Nẵng và ông Nguyễn Viết Vĩnh, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị (UBND TP Đà Nẵng), hiện là Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa.

Cơ quan công an cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Nguyễn Văn Cán, nguyên Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng và ông Phan Xuân Ít, nguyên Phó chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Tin cùng chuyên mục