Đề nghị EC sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Phó Chủ tịch EP quan tâm thúc đẩy Ủy ban châu Âu xem xét tích cực nỗ lực của Việt Nam để sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang EU.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Heidi Hautala
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà Heidi Hautala

Ngày 7-1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), bà Heidi Hautala.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định, Liên minh châu Âu (EU) là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và quan hệ Việt Nam - EU đang phát triển tốt đẹp. Hai bên thường xuyên tiếp xúc, tiếp xúc cấp cao, tạo sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả. Hợp tác kinh tế 2 bên đạt kết quả rất tích cực. EU là đối tác thương mại lớn thứ 4, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 và là nhà đầu tư lớn của Việt Nam. Việt Nam luôn coi hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện châu Âu là trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - EU.

Thủ tướng mong nhận được sự ủng hộ của EP trong thúc đẩy ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Việc sớm đưa EVFTA vào thực hiện sẽ tạo động lực mới, thúc đẩy hợp tác giữa EU và Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, phục vụ lợi ích của 2 bên.

Thủ tướng cũng cho biết, ngay sau khi Ủy ban châu Âu (EC) cảnh cáo “thẻ vàng” liên quan đến hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam, cả hệ thống chính trị của Việt Nam đã tập trung vào cuộc, triển khai quyết liệt các giải pháp để khắc phục các khuyến nghị của EC, trong đó xác định nhiệm vụ ngăn chặn, chấm dứt tàu cá khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và công tác chứng nhận, xác nhận nguồn gốc hải sản khai thác là nhiệm vụ trọng tâm. Chủ trương của Việt Nam là thực hiện chính sách phát triển nghề cá bền vững; phòng, chống và hướng tới chấm dứt các hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, hoặc không theo quy định.

Thủ tướng đề nghị Phó Chủ tịch EP quan tâm thúc đẩy Ủy ban châu Âu xem xét tích cực nỗ lực của Việt Nam để sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Việt Nam - EU hướng tới hiệp định chống khai thác gỗ bất hợp pháp

Cùng ngày, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và bà Heidi Hautala, Phó Chủ tịch EP, đã có cuộc hội đàm về việc chuẩn bị phê chuẩn và thực hiện Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Việt Nam là nước thứ 2 ký hiệp định này với EU.

Hai bên thống nhất nhận định, Hiệp định VPA/FLEGT sẽ giải quyết vấn đề khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc đẩy thương mại gỗ và sản phẩm gỗ được xác minh hợp pháp xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường châu Âu và các thị trường khác. Đây là văn kiện thể hiện trách nhiệm và sự hợp tác của 2 bên trong việc đảm bảo nguồn gốc hợp pháp đối với gỗ và sản phẩm gỗ từ khai thác, nhập khẩu, sản xuất, chế biến, thương mại trên thị trường.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, chuyến thăm của Phó Chủ tịch EP là dịp để Việt Nam khẳng định nỗ lực hành động và quyết tâm cao của Chính phủ Việt Nam cũng như cộng đồng doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu trong việc thực hiện các cam kết phát triển ngành chế biến, thương mại gỗ sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp và bền vững.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam mong muốn EP sớm phê chuẩn hiệp định này. Theo bà Heidi Hautala, điều mà Việt Nam và EU thống nhất là đảm bảo tính hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ khi vào thị trường EU phải có nguồn gốc hợp pháp thông qua kiểm soát nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục