Đề nghị giảm thuế cho sản phẩm thân thiện môi trường

SGGP
Các DN đề nghị có chính sách vận động DN ưu tiên sản xuất bao bì thân thiện với môi trường bằng cách tạo thuận tiện về pháp lý, vì hiện nay việc xin giấy chứng nhận từ Bộ Công thương tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí, khiến DN khó cạnh tranh với các DN khác.

Sáng 28-8, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc với Cục Thuế, Cục Hải quan TPHCM và một số doanh nghiệp (DN) khảo sát việc thực hiện Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Nhiều ý kiến đóng góp sửa luật theo hướng tăng thuế đối với các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và giảm thuế cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cụ thể, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, đề nghị nên đánh thuế sản phẩm nhựa dùng một lần; bổ sung các sản phẩm bao bì đóng gói sẵn hàng hóa, màng ni lông, tấm ni lông, cuộn ni lông dạng ống được làm từ màng nhựa polyetylen vào đối tượng chịu thuế tương tự như túi, bao bì, bởi vì bản chất các hàng hóa này cũng gây tác động xấu đến môi trường.

Đại diện Cục Hải quan TPHCM cho rằng, để đảm bảo tính công bằng, cần sửa đổi bổ sung áp dụng thuế bảo vệ môi trường đối với hàng sản xuất xuất khẩu như đối với hàng gia công xuất khẩu. 

Các DN đề nghị có chính sách vận động DN ưu tiên sản xuất bao bì thân thiện với môi trường bằng cách tạo thuận tiện về pháp lý, vì hiện nay việc xin giấy chứng nhận từ Bộ Công thương tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí, khiến DN khó cạnh tranh với các DN khác. Đồng thời cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với những sản phẩm thân thiện môi trường, giảm thuế cho DN sản xuất xanh, đồng thời định hướng cho người dân tiêu dùng xanh. 

HÀN NI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Dịch chuyển đầu tư, gia tăng nội lực sản xuất

Nhiều doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm trên địa bàn TPHCM đang có xu hướng dịch chuyển đầu tư sản xuất ra các tỉnh lân cận. Đây là giải pháp để các doanh nghiệp gia tăng nhanh nội lực sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, rào cản kỹ thuật mới mà các thị trường xuất khẩu đã và đang đặt ra. Ngược lại, tăng khả năng cạnh tranh tại thị trường nội địa. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Chuỗi Co.op Food có hơn 400 cửa hàng

Tin từ Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), trong tuần qua, Saigon Co.op đã đồng loạt khai trương thêm 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food tại TP Cần Thơ, Bình Dương, Long An và thủ đô Hà Nội, nâng tổng số lên hơn 400 cửa hàng Co.op Food sau hơn 10 năm gia nhập thị trường và khai thác phân khúc cửa hàng tiện lợi. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.