Đề nghị giảm thuế cho sản phẩm thân thiện môi trường

Các DN đề nghị có chính sách vận động DN ưu tiên sản xuất bao bì thân thiện với môi trường bằng cách tạo thuận tiện về pháp lý, vì hiện nay việc xin giấy chứng nhận từ Bộ Công thương tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí, khiến DN khó cạnh tranh với các DN khác.

Sáng 28-8, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi làm việc với Cục Thuế, Cục Hải quan TPHCM và một số doanh nghiệp (DN) khảo sát việc thực hiện Luật Thuế bảo vệ môi trường.

Nhiều ý kiến đóng góp sửa luật theo hướng tăng thuế đối với các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường và giảm thuế cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cụ thể, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM, đề nghị nên đánh thuế sản phẩm nhựa dùng một lần; bổ sung các sản phẩm bao bì đóng gói sẵn hàng hóa, màng ni lông, tấm ni lông, cuộn ni lông dạng ống được làm từ màng nhựa polyetylen vào đối tượng chịu thuế tương tự như túi, bao bì, bởi vì bản chất các hàng hóa này cũng gây tác động xấu đến môi trường.

Đại diện Cục Hải quan TPHCM cho rằng, để đảm bảo tính công bằng, cần sửa đổi bổ sung áp dụng thuế bảo vệ môi trường đối với hàng sản xuất xuất khẩu như đối với hàng gia công xuất khẩu. 

Các DN đề nghị có chính sách vận động DN ưu tiên sản xuất bao bì thân thiện với môi trường bằng cách tạo thuận tiện về pháp lý, vì hiện nay việc xin giấy chứng nhận từ Bộ Công thương tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí, khiến DN khó cạnh tranh với các DN khác. Đồng thời cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với những sản phẩm thân thiện môi trường, giảm thuế cho DN sản xuất xanh, đồng thời định hướng cho người dân tiêu dùng xanh. 

Tin cùng chuyên mục