Đề nghị làm rõ khoản chi tiêu gần 900 tỷ đồng của “ông trùm” Công ty Liên Kết Việt

Với vỏ bọc là người và doanh nghiệp của quân đội, cùng với “chiêu trò” chi trả tiền hoa hồng cao ngất ngưởng, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã lôi kéo trên 66.880 người tham gia ký hợp đồng với tổng số tiền hơn 2.091 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt - Lê Xuân Giang mặc quân phục trong một buổi giới thiệu bán hàng đa cấp
Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt - Lê Xuân Giang mặc quân phục trong một buổi giới thiệu bán hàng đa cấp
Liên quan tới vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt) do đối tượng Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Liên Kết Việt) cầm đầu, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa có quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. 

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an làm rõ, kết luận về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cấp phép, kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa là thực phẩm chức năng được Công ty Liên Kết Việt sử dụng để kinh doanh đa cấp; trách nhiệm các cơ quan liên quan trong việc cấp phép, giám sát hoạt động kinh doanh đa cấp tại Công ty Liên Kết Việt.
Đồng thời, đề nghị làm rõ những khoản tiền mà các văn phòng của Công ty Liên Kết Việt đã thu từ những người tham gia vào mạng lưới kinh doanh đa cấp và việc Lê Xuân Giang đã sử dụng, chi tiêu khoản tiền gần 900 tỷ đồng. 

Trước đó, Cơ quan CSĐT đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt và chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án này, trong đó có Lê Xuân Giang, Nguyễn Thị Thủy (Phó Tổng giám đốc kiêm trưởng nhóm quản lý phát triển kinh doanh Công ty Liên Kết Việt), Lê Văn Tú (Tổng Giám đốc Liên Kết Việt) và 4 nhân viên của công ty này. 

Theo kết luận điều tra, ngày 10-2-2014, Công ty Liên Kết Việt được cấp phép kinh doanh đa cấp. Tháng 3-2014, Nguyễn Thị Thủy (từng làm việc cho Công ty Thiên Ngọc Minh Uy) đã gặp Giang để bàn hợp tác kinh doanh. Sau đó, Giang ký hợp đồng thuê nhóm của Thủy phát triển kinh doanh đa cấp cho Công ty Liên Kết Việt.
Để tạo sự tin tưởng, lôi kéo người khác tham gia, “bộ sậu” Công ty Liên Kết Việt đã mạo danh là doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng, trong đó Lê Xuân Giang thường xuyên đeo quân hàm đại tá tới các cuộc hội thảo, gặp gỡ khách hàng để lừa bịp. Không chỉ vậy, Giang thành lập Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP khiến mọi người nhầm tưởng là Bộ Quốc phòng. 

Với vỏ bọc là người và doanh nghiệp của quân đội, cùng với “chiêu trò” chi trả tiền hoa hồng cao ngất ngưởng, từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã phát triển 34 chi nhánh, văn phòng, đại lý tại 27 tỉnh, thành phố. Đồng thời lôi kéo trên 66.880 người tham gia ký hợp đồng với tổng số tiền hơn 2.091 tỷ đồng.
Số tiền thu được, Giang đã chi cho các nhà phân phối, chi nhánh hoạt động của công ty… tổng số tiền gần 1.200 tỷ đồng. Còn lại gần 900 tỷ đồng, Giang cùng đồng bọn đã sử dụng.
* Dính bẫy đa cấp, hơn 45.000 người bị lừa

Tin cùng chuyên mục