Đề nghị nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Đà Nẵng

Sáng nay, Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (2016-2021) chính thức được khai mạc. Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đến dự và phát biểu. 

Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX chính thức được khai mạc sáng nay, 10-7
Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX chính thức được khai mạc sáng nay, 10-7

Trân trọng thành quả, nghiêm túc trước những tồn tại

Sáng nay, 10-7, tại kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (2016-2021), ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, việc kiện toàn các chức danh lần này thể hiện sự quan tâm của Trung ương trong việc củng cố các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND TP Đà Nẵng sau thời gian dài chưa đủ số lượng, nhằm đảm bảo công tác điều hành, lãnh đạo của TP Đà Nẵng trong thời gian tới".

Đề nghị nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Đà Nẵng ảnh 1 Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung phát biểu khai mạc kỳ họp 
Ông Nguyễn Nho Trung cho rằng: "TP Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND TP Đà Nẵng năm 2018 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng đối diện với không ít khó khăn thách thức, đặc biệt vừa phải tiếp tục khắc phục các sai phạm, thiếu sót; vừa phải rà soát, điều chỉnh một số chủ trương, bất cập, xử lý kịp thời những bức xúc trong nhân dân; đề ra các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới…

Với sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo TP Đà Nẵng, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận trong nhân dân, chúng ta rất vui mừng không chỉ hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết năm 2018 mà còn tập trung triển khai thực hiện một số chủ trương và bước đầu đã mang lại kết quả.

Tuy nhiên, quy mô kinh tế vẫn còn nhỏ, tăng trưởng chưa bền vững, một số chỉ tiêu chưa đạt, còn thất thu ngân sách trên một số lĩnh vực; một số chủ trương lớn của TP Đà Nẵng thực hiện chưa hiệu quả; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhất là người đứng đầu một số ngành, địa phương chưa cao…, cần có giải pháp căn cơ để khắc phục trong thời gian tới".

Đề nghị nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Đà Nẵng ảnh 2 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng hoa chúc mừng ông Nguyễn Nho Trung, người vừa được bầu làm Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng  

Ông Nguyễn Nho Trung cũng cho rằng, kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX  tập trung thảo luận, thông qua nhiều chủ trương quan trọng cho sự phát triển một cách bền vững, đột phá của TP Đà Nẵng giai đoạn 2018 -2020.

Nhiều kiến nghị với Trung ương 

Tại kỳ họp, ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng trình bày báo cáo kết quả Chương trình giám sát năm 2017 của HĐND TP Đà Nẵng. Theo đó, Thường trực và các Ban HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, chỉ đạo nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách mang tính đặc thù mới cho thành phố Đà Nẵng (thay thế Nghị định số 144/2016/NĐ-CP ngày 01-11-2016) theo hướng tiệm cận với các cơ chế hiện hữu thuộc Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; dự thảo Luật đặc khu đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt áp dụng đối với một số địa phương.

Bên cạnh đó, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc từ các văn bản Luật, dưới Luật, như: Cho TP Đà Nẵng được xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo các nguyên tắc định hướng phân cấp, phân quyền; Thí điểm mô hình phân quyền, phân cấp cho TP Đà Nẵng trên một số lĩnh vực như tài chính - ngân sách, tổ chức bộ máy, nhân sự và tiền lương, khai thác và quản lý nguồn lực đất đai, quản lý đô thị, đầu tư theo đúng các nguyên tắc về phân quyền và phân cấp được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, Thường trực và các Ban HĐND TP Đà Nẵng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm hỗ trợ đầu tư các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn và các công trình có ý nghĩa động lực phát triển khu vực miền Trung và Tây Nguyên như: Dự án cảng Liên Chiểu, Dự án di dời Ga đường sắt Đà Nẵng, Dự án xây dựng Làng Đại học Đà Nẵng. Đồng thời nghiên cứu đầu tư xây dựng mở rộng sân bay về phía Tây để nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng lên 28 triệu hành khách/năm đến năm 2030.   

Đồng thời, sớm triển khai dự án Hành lang kinh tế Đông - Tây 2 (Quốc lộ 14D); nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14G theo quy hoạch nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh miền Trung... 

Đến dự và phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội biểu dương và đánh giá cao những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua.
Đề nghị nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù mới cho Đà Nẵng ảnh 3 Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng 
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức, bảo vệ thành công Hội nghị cấp cao APEC năm 2017 và các hội nghị quốc tế trên địa bàn, để lại nhiều tình cảm tốt đẹp và ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế. 
"Với tấm lòng yêu quý của tôi với đồng bào, đồng chí quê hương Đà Nẵng anh hùng, tôi tin rằng, HĐND TP Đà Nẵng sẽ có niềm tin mới, khí thế mới, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình là quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển TP Đà Nẵng; phát huy tiềm năng, lợi thế địa chính trị, vị trí trọng yếu về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng để xây dựng TP Đà Nẵng văn minh, hiện đại, đáp ứng được niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân TP Đà Nẵng, niềm tin của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân cả nước..." - Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định. 

Tin cùng chuyên mục