Đề nghị nhà giáo là nghề có thu nhập cao, có thang, bảng lương riêng

SGGP

Liên quan đến Dự án Luật Giáo dục sửa đổi (dự kiến được Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp tới), Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhiều vấn đề.

Theo đó, tại dự thảo mới nhất, tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, Dự thảo luật đã bổ sung khái niệm phổ cập giáo dục; tiếp tục quy định thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tiến tới phổ cập bắt buộc giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS; bổ sung chính sách miễn học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục công lập, hỗ trợ học phí đối với người học diện phổ cập ở cơ sở giáo dục ngoài công lập, thực hiện theo lộ trình do Chính phủ quy định.

Đối với vấn đề này, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Thường trực Ủy ban) xin ý kiến UBTVQH về việc quy định rõ hơn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi theo hướng Nhà nước tăng cường và bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập nhưng không làm ảnh hưởng đến sự chăm lo cho giáo dục các lứa tuổi khác. Đồng thời, làm rõ quan điểm về phổ cập giáo dục bắt buộc (trước mắt là đối với giáo dục tiểu học - theo Hiến Pháp 2013), trong đó Nhà nước bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, chương trình, học liệu, đội ngũ nhà giáo, sĩ số học sinh… để người học thực hiện nghĩa vụ học tập và đạt trình độ giáo dục phổ cập bắt buộc có chất lượng.

Về thi tốt nghiệp THPT, Luật Giáo dục hiện hành quy định: học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt yêu cầu thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Về vấn đề này có 2 luồng ý kiến: một là phải thi, hai là không tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT. Thường trực Ủy ban ủng hộ ý kiến thứ nhất và xin ý kiến UBTVQH.

Về thời gian học tập của học sinh phổ thông, hiện nay việc sắp xếp lịch học vào thứ bảy ở nhiều cơ sở giáo dục phổ thông chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội, đặc biệt là của gia đình người học và giáo viên do ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian chung khi đại bộ phận người lao động nghỉ làm việc vào thứ bảy và chủ nhật. Vì vậy, Thường trực Ủy ban đề nghị cân nhắc để không tổ chức dạy học vào thứ bảy ở các cơ sở giáo dục phổ thông, dành thời gian phù hợp cho các em tham gia vào các hoạt động của gia đình và cộng đồng.

Về phát triển đội ngũ nhà giáo, Dự thảo luật đã tiếp thu ý kiến các vị đại biểu Quốc hội, bổ sung quy định về vị trí, vai trò của nhà giáo; nâng chuẩn đào tạo giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng và quy định nhà giáo được ưu tiên xếp thang, bậc lương và phụ cấp phù hợp với lao động của nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ; hoàn thiện quy định về tín dụng sư phạm.

Về chính sách lương nhà giáo, Trường trực Ủy ban cho rằng, Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII (1996) khẳng định “giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục và được xã hội tôn vinh. Giáo viên phải có đủ đức tài”. Do đó, phải tập trung đầu tư, phát triển đội ngũ nhà giáo bằng nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về tiền lương: “Lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm chế độ phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng do Chính phủ quy định”.

Điều 71 Luật Giáo dục 1998 thể chế hóa quan điểm trên, quy định “thang, bậc lương của nhà giáo là một trong những thang, bậc lương cao nhất trong hệ thống thang, bậc lương hành chính sự nghiệp của Nhà nước. Nhà giáo được hưởng phụ cấp nghề nghiệp và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ”. Năm 2013, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết 29-NQ/TW) tiếp tục khẳng định: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”. Điều này cho thấy sự nhất quán trong chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò của nhà giáo và chính sách tiền lương của nhà giáo tương xứng với vị trí, vai trò đó. Do vậy, Thường trực Ủy ban xin ý kiến UBTVQH để thể chế hóa quan điểm của Đảng về chính sách lương nhà giáo trong Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), bảo đảm nhà giáo là nghề có thu nhập cao, có thang, bảng lương riêng tương xứng với vị trí, vai trò của nhà giáo trong giáo dục và trong xã hội.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sớm tháo những điểm nghẽn, giúp Bình Thuận phát triển bền vững

Sớm tháo những điểm nghẽn, giúp Bình Thuận phát triển bền vững

Ngày 16-3, tại tỉnh Bình Thuận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Thuận về tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Tấm chân tình của người cách mạng

Cả cuộc đời cống hiến vì độc lập dân tộc, vì sự bình yên của nhân dân. Khi thời bình, cái chất và sự hy sinh của người cách mạng vẫn nguyên vẹn, họ gạt bỏ những lợi ích cá nhân để chung tay cùng cộng đồng đem lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Thúc đẩy hợp tác giữa Italy - TPHCM trên nhiều lĩnh vực

Chiều 15-3, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp tân Đại sứ Italy tại Việt Nam Antonio Alessandro. Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những chương trình hợp tác phong phú trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam - Italy nói chung và TPHCM - Italy nói riêng của ông Antonio Alessandro.

Vững lòng biển đảo

Hơn 17 tỷ đồng hỗ trợ quân dân Trường Sa 

Tối 12-4, đoàn công tác TPHCM đã về đến cầu cảng Lữ đoàn 125 Hải quân, kết thúc 9 ngày thăm quân và dân quần đảo Trường Sa. Đón đoàn có các đồng chí: Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TP. 

 

Nhân sự mới

Cải cách hành chính

Đột phá vào thái độ công chức

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019 của TPHCM là tạo đột phá trong cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội.