Đề nghị Quảng Ninh không “khai tử” dịch vụ chèo thuyền kayak

Ngày 11-4, Bộ VH-TT-DL có văn bản số 1449/BVHTTDL-TCDL về việc quản lý hoạt động Kayak trên Vịnh Hạ Long, trong đó nhấn mạnh việc Quảng Ninh cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp loại hình dịch vụ này.

(SGGPO).- Ngày 11-4, Bộ VH-TT-DL có văn bản số 1449/BVHTTDL-TCDL về việc quản lý hoạt động Kayak trên Vịnh Hạ Long, trong đó nhấn mạnh việc Quảng Ninh cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp cung cấp loại hình dịch vụ này.

Văn bản nêu rõ, Bộ VH-TT-DL nhận được phản ánh, kiến nghị của một số doanh nghiệp và cơ quan báo chí về việc dừng hoạt động dịch vụ chèo thuyền kayak trên Vịnh Hạ Long tại công văn số 2195/UBND ngày 29-3-2017 của UBND TP Hạ Long.

Theo Bộ VH-TT-DL, dịch vụ chèo thuyền kayak là dịch vụ đặc thù, hấp dẫn, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Hạ Long, tạo nên danh tiếng cho Vịnh Hạ Long và những trải nghiệm thú vị cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo các doanh nghiệp, việc UBND TP Hạ Long yêu cầu dừng hoạt động chèo thuyền Kayak trên Vịnh Hạ Long sẽ làm nghèo nàn các sản phẩm du lịch trên Vịnh. 

Trước việc các tổ chức, cá nhân không thực hiện niêm yết giá hoặc không bán theo giá đã niêm yết, UBND TP Hạ Long cần tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này thực hiện các quy định của nhà nước nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch thay vì dừng hoạt động chèo thuyền kayak như hiện nay.

Bộ cũng cho rằng, việc ban hành một chính sách, quy định mới cần có lộ trình, thời gian báo trước từ 3-6 tháng để doanh nghiệp biết, điều chỉnh chương trình và công bố cho khách du lịch.

Nhằm nâng cao sức hấp dẫn và chất lượng dịch vụ du lịch trên Vịnh Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét, có biện pháp quản lý hiệu quả, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục cung cấp dịch vụ kayak trên Vịnh Hạ Long, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Trước đó, ngày 29-3, văn bản số 2195 của UBND TP Hạ Long yêu cầu các tổ chức, cá nhân đang tổ chức dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long dừng mọi hoạt động dịch vụ trên Vịnh kể từ ngày 1-4-2017. Lý do được đưa ra là số lượng kayak và hoạt động chèo kayak trên Vịnh Hạ Long đang phát triển nhanh chóng, trong khi các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ này chưa có phương án hoạt động được phê duyệt; việc tổ chức kinh doanh dịch vụ chèo kayak không thực hiện niêm yết giá hoặc không thực hiện theo giá đã niêm yết; có biểu hiện “chặt chém” khách du lịch làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long; hoạt động chèo kayak chưa được quy định tại Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 27-4-2015 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long đến năm 2020.

Tuy nhiên, ngay sau văn bản này được ban hành đã gặp phải phản ứng gay gắt từ phía doanh nghiệp đang kinh doanh hoạt động này trên Vịnh Hạ Long khi cho rằng quyết định này đã làm nghèo nàn các sản phẩm du lịch trên Vịnh, làm tính cạnh tranh của du lịch nơi đây bị giảm sút…

MAI AN

Tin cùng chuyên mục