Đề nghị thanh toán mua điều thô theo hình thức 95/5

Tại buổi sơ kết về sản xuất chế biến và xuất khẩu của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), trước đề nghị của ông Trương Sĩ Bá, Chủ tịch tập HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long, về việc trong hợp đồng mua điều thô từ các nước, nên thanh toán theo hình thức 95/5 thay vì 98/2, Chủ tịch Vinacas Phạm Văn Công khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam mạnh dạn hưởng ứng để giúp giảm rủi ro cho doanh nghiệp.

Theo đó, thay vì phải thanh toán 98% số tiền khi ký hợp đồng mua điều thô với doanh nghiệp nước ngoài, số tiền còn lại thanh toán khi lô hàng được giao. Nay chỉ trả trước 95% tiền lô hàng, nhằm bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp trong nước trước sự bất ổn về chất lượng điều thô từ các nước châu Phi. Ngoài ra, hợp đồng cần chi tiết, rõ ràng trách nhiệm các bên; nếu xảy ra tranh chấp, phải giải quyết tại tòa án Việt Nam, thay vì ở châu Phi. 

Ông Trương Sĩ Bá cho biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Long vừa ký kết mua 176.000 tấn điều thô tồn từ vụ trước của Tanzania và không bán xả hàng vì sẽ ảnh hưởng đến giá nhân điều xuất khẩu, mà quan sát thị trường để điều tiết lượng điều thô bán ra cho các nhà máy trong nước sơ chế sao cho có lợi nhất khi xuất khẩu; nếu làm tốt sẽ giúp hình thành “van điều chỉnh” điều thô - điều nhân cho thị trường thế giới và có lợi cho ngành điều Việt Nam. 

7 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp trong nước đã xuất khẩu 240.000 tấn điều nhân các loại, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD với giá bình quân 7.538 USD/tấn. 

Tin cùng chuyên mục