Đề nghị tiếp tục bán quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương

SGGPO

Tổng Công ty Cửu Long vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sau khi hợp đồng mua bán quyền thu phí cũ đang chuẩn bị hết hạn vào cuối năm nay.

Theo Tổng Công ty Cửu Long, quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã được bán cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh với giá 2.000 tỷ đồng, với 4 trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa. Hợp đồng mua bán này có thời hạn 5 năm, từ 1-1-2014 đến hết ngày 31-12-2018.

Trước đó, để đầu tư dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức BOT, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Dự kiến thời điểm kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí cũng là lúc nhà đầu tư đã hoàn thành dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 1) bị kéo dài, dự kiến đến quý 2-2020 mới hoàn thành. Như vậy, sẽ xuất hiện “khoảng trống” thời gian thu phí từ ngày 1-1-2019 (thời điểm hết hạn hợp đồng) đến 30-6-2020 (thời điểm bàn giao cho nhà đầu tư của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp nhận thu phí).

Để đảm bảo khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản công một cách có hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật, Tổng Công ty Cửu Long kiến nghị Bộ GTVT cho phép tiếp tục bán quyền thu phí dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sau khi kết thúc hợp đồng bán quyền thu phí vào cuối năm nay. 

Tổng Công ty Cửu Long cũng đề nghị Bộ GTVT giao Tổng Công ty Cửu Long lập đề án bán quyền thu phí đường cao tốc TPHCM-Trung Lương. Sau đó, Bộ GTVT sẽ trình Bộ Tài chính xem xét, ban hành quyết định bán quyền thu phí; đồng thời thuê tổ chức có chức năng thẩm định giá để xác định giá khởi điểm bán đấu giá, đàm phán, thương thảo, ký kết hợp đồng vào cuối năm 2018.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 62km gồm 6 làn xe, được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ, kinh phí xây dựng hơn 9.000 tỷ đồng, thông xe ngày 3-2- 2010. Tuyến cao tốc này được đưa vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian từ TPHCM - Tiền Giang chỉ còn 30 phút, bằng 1/3 thời gian trước đó.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm Trung tâm Điều hành giao thông thông minh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân: “Thời kỳ ô tô tự lái thì không nên sáng chế lại xe đạp“

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đưa ra hình ảnh ví von: "Trong thời kỳ đã phát triển ô tô tự lái thì không nên nghiên cứu, sáng chế lại xe đạp". Vì thế, trong bối cảnh hiện nay, khi trình độ xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo thì nên lựa chọn những ứng dụng tiên tiến, hiện đại nhất, chứ không nên “tự nghiên cứu”.

Quy hoạch

Mỏi mòn vì dự án treo

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề