Đề nghị tiếp tục truy tố hoa hậu Trương Hồ Phương Nga

Ngày 20-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi, bạn Nga) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(SGGP).- Ngày 20-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Trương Hồ Phương Nga (30 tuổi, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi, bạn Nga) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phương Nga (trái) và Thùy Dung trong ngày xét xử sơ thẩm 21-9

Theo kết luận điều tra bổ sung, lợi dụng danh nghĩa hoa hậu, Nga nói với ông Cao Toàn Mỹ (ngụ quận 7) rằng có thể mua nhà với giá ưu đãi hơn giá thị trường. Tin lời, ông Mỹ nhiều lần đưa cho Nga tổng cộng hơn 16,5 tỷ đồng để mua nhà. Sau đó, Nga cắt đứt liên lạc với ông Mỹ và không trả lại tiền đã nhận. Khi được mời lên cơ quan công an làm việc, Nga đưa nhiều giấy tờ chứng minh đã trả tiền cho ông Mỹ, nhưng kết quả giám định cho thấy các giấy tờ trên được làm giả. Hành vi phạm tội của Phương Nga có sự giúp đỡ của Nguyễn Đức Thùy Dung.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào tháng 9-2016, Nga khai có quan hệ tình cảm với ông Mỹ từ năm 2012, đến đầu năm 2015 thì chia tay. Giữa hai người có lập "Thỏa thuận tình cảm", trong đó xác định Nga phải duy trì tình cảm trong ít nhất 7 năm với ông Mỹ, đổi lại ông Mỹ nhiều lần chuyển khoản "tình phí" cho Nga tổng cộng 16,5 tỷ đồng; nếu trong thời gian này Nga quen người khác thì phải trả lại tiền cho ông Mỹ. Đây là chi tiết mới, vì trong quá trình điều tra Nga không trả lời các câu hỏi của cơ quan điều tra đặt ra. Về phần mình, ông Mỹ bác bỏ lời khai này, khẳng định số tiền ông đưa cho Nga là để nhờ mua nhà. Nhận thấy vụ án còn một số nội dung chưa được làm rõ trong quá trình điều tra, TAND TPHCM quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trong vụ án này, một trong những điểm được yêu cầu làm rõ là có hay không "Thỏa thuận tình cảm" trị giá 16,5 tỷ đồng do ông Mỹ gửi qua email cungtimhieu@gmail.com như lời khai của Nga tại phiên tòa. Ông Mỹ cho biết từ trước đến nay không sử dụng địa chỉ e-mail trên.

Để làm rõ e-mail này có tồn tại hay không và ai là người sử dụng, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM đã có công văn gửi Cục Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) Bộ Công an đề nghị hỗ trợ.

Sau đó C50 - Bộ Công an trả lời: Các nội dung đề nghị cung cấp được nêu trong các nội dung được bảo mật theo chính sách cung cấp dịch vụ của Google và được pháp luật Việt Nam bảo vệ theo điều 125 Bộ luật Hình sự. Do đó, C50 không có chức năng và thẩm quyền để hỗ trợ cung cấp thông tin theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM. Để có được thông tin phục vụ công tác điều tra, Công an TPHCM có thể liên hệ qua bộ phận Interpol để đề nghị Google hỗ trợ.

ÁI CHÂN

>> Yêu cầu làm rõ "Thỏa thuận tình cảm" 16,5 tỷ đồng

>> Vụ hoa hậu lừa đảo: Trả hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra bổ sung

>> Truy tố hoa hậu Trương Hồ Phương Nga về tội lừa đảo

>> Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ cựu hoa hậu Phương Nga lừa đảo

Tin cùng chuyên mục