Đề nghị truy tố 9 bị can tham gia lừa đảo qua điện thoại

Ngày 19-7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố 4 người Việt Nam và 4 người Đài Loan gồm Chen Yen Hao (42 tuổi), Liu Ming Chieh (38 tuổi), Cao Trung Nghĩa (60 tuổi, ngụ huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), Chung Ming Shih (47 tuổi), Trần Thị Ngọc Hiền (23 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh TPHCM), Võ Văn Sang (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM), Yang Ti An (40 tuổi), Nguyễn Hoàng Sơn (33 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan trong vụ án, Nguyễn Văn Điều (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân TPHCM) cũng bị đề nghị truy tố về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

(SGGP).- Ngày 19-7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố 4 người Việt Nam và 4 người Đài Loan gồm Chen Yen Hao (42 tuổi), Liu Ming Chieh (38 tuổi), Cao Trung Nghĩa (60 tuổi, ngụ huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), Chung Ming Shih (47 tuổi), Trần Thị Ngọc Hiền (23 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh TPHCM), Võ Văn Sang (43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM), Yang Ti An (40 tuổi), Nguyễn Hoàng Sơn (33 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TPHCM) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Liên quan trong vụ án, Nguyễn Văn Điều (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân TPHCM) cũng bị đề nghị truy tố về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Kết quả điều tra cho thấy Chen Yen Hao thu gom 42 thẻ ATM từ Nghĩa và cung cấp cho đường dây lừa đảo qua điện thoại do một số đối tượng tại Đài Loan tổ chức. Ngoài ra, Sơn cung cấp 3 tài khoản thẻ ATM, Điều cung cấp 5 tài khoản thẻ ATM cho băng nhóm lừa đảo thông qua một người tên Phong (không rõ lai lịch). Có số thẻ ATM này, băng nhóm lừa đảo gọi đến các số điện thoại cố định tại TPHCM, giả danh Công an TP Hà Nội hù dọa chủ thuê bao rằng đang bị điều tra do có liên quan đến vụ án rửa tiền đang được cơ quan công an điều tra và yêu cầu chủ thuê bao chuyển vào tài khoản để giám định xem số tiền của họ có nguồn gốc phạm tội hay không. Sau khi người bị hại chuyển tiền vào những tài khoản do Chen, Sơn, Điều cung cấp, băng nhóm tội phạm đến các trụ máy ATM rút tiền, hoặc chuyển qua các tài khoản khác nhau để rút ra chiếm đoạt. Từ ngày 27-3 đến 28-4-2014, bằng thủ đoạn trên, nhóm tội phạm đã lừa đảo 22 người với tổng số tiền hơn 7,1 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ngăn chặn kịp thời, giữ được hơn 1,6 tỷ đồng trong tài khoản.

Tại cơ quan điều tra, Chung Ming Shih, Trần Thị Ngọc Hiền khai nhận dù biết đây là số tiền do lừa đảo mà có nhưng vì được Chen Yen Hao hứa chia hưởng 3% trên tổng số tiền rút được nên đã dùng thẻ ATM rút gần 2,2 tỷ đồng của người bị hại giao cho Chen Yen Hao. Liu Ming Chieh là người nhận số tiền này từ Chen Yen Hao để chuyển sang Đài Loan. Riêng Yang Ti An bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM bắt quả tang khi đang giả danh nhân viên của Viện KSND đến gặp người bị hại để trực tiếp nhận 200 triệu đồng. Về phần Điều, khi biết được tài khoản thẻ ATM mình cung cấp được sử dụng vào việc lừa đảo đã không thông báo cơ quan có thẩm quyền thu hồi, trả lại cho người bị hại mà đến ngân hàng làm thủ tục rút 127,3 triệu đồng trong tài khoản để tiêu xài cá nhân.


 ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục