Đề nghị truy tố thư ký tòa lừa đảo “chạy án“

Ngày 19-10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND TPHCM truy tố Nguyễn Thị Nhung (SN 1990, quê tỉnh Nghệ An, nguyên là thư ký TAND TPHCM) và Phan Văn Khang (SN 1980, chồng Nhung) cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Do có mâu thuẫn nên chị Mai Thị Ngọc Vân đã xảy ra cãi vả, xô xát với 3 người trong gia đình hàng xóm. Tháng 4-2016, TAND quận Tân Bình xét xử sơ thẩm, tuyên phạt chị Vân mức án 9 tháng tù giam về tội "Cố ý gây thương tích". Đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên chị Vân được tại ngoại. Sau phiên xử, chị Vân kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt; đồng thời những người bị hại cũng kháng cáo yêu cầu tăng án đối với chị Vân và yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe, chi phí nhập viện.

Đề nghị truy tố thư ký tòa lừa đảo “chạy án“ ảnh 1 Chị Mai Thị Ngọc Vân, người tố cáo thư ký Nhung đòi tiền "chạy án"

TAND TPHCM tiếp nhận hồ sơ từ TAND quận Tân Bình để xét xử phúc thẩm vụ án theo thẩm quyền và phân công thẩm phán Phạm Thao làm chủ tọa, Nguyễn Thị Nhung làm thư ký phiên tòa. Lợi dụng việc này, Nhung nhiều lần liên lạc chị Vân, đề nghị chị đưa 85 triệu đồng để Nhung tác động thẩm phán thụ lý hồ sơ xét xử cho Vân được tuyên hưởng án treo trong phiên tòa phúc thẩm.

Nhận thấy việc đưa tiền "chạy án" là vi phạm pháp luật, vào ngày 14-7-2016, khi chuẩn bị đến điểm hẹn tại ngã ba Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình) để đưa tiền, chị Vân đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TPHCM trình báo sự việc.

Khang là người được Nhung nhờ gặp chị Vân nhận tiền. Khi Khang vừa nhận tiền từ chị Vân thì bị bắt quả tang. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM nhận định không có cơ sở để chứng minh Nhung tác động với người có thẩm quyền để tuyên cho chị Vân được hưởng án treo.

Về phần chị Vân, tại phiên xử phúc thẩm, chị bị hội đồng xét xử tuyên tăng hình phạt từ 9 tháng tù lên 4 năm tù giam về tội "Cố ý gây thương tích". Sau đó, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên xử giám đốc thẩm, chấp nhận kháng nghị của Viện KSND Cấp cao tại TPHCM, tuyên hủy hai bản án hình sự sơ thẩm và hình sự phúc thẩm đối với chị Vân, yêu cầu điều tra lại vụ án. Quá trình điều tra lại, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an quận Tân Bình xác định chị Vân có hành vi sử dụng hung khí gây thương tích cho hai người hàng xóm, tỷ lệ thương tật tổng cộng là 3%, trong khi theo kết luận điều tra cũ thì tỷ lệ thương tật chị Vân gây ra cho những người bị hại là 17%. 

Tin cùng chuyên mục