Đề nghị truy tố Vũ “nhôm” và 25 bị can trong vụ án tại DAB

Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến việc sở hữu 12,73% cổ phần DAB, gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 26 bị can liên quan đến vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB). Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm và được coi là một trong những “đại án” kinh tế khi số tiền thiệt hại mà các bị can trong vụ án này gây ra lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Trong đó, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 - Công ty Bắc Nam 79) bị đề nghị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, liên quan đến việc sở hữu 12,73% cổ phần DAB, gây thiệt hại cho DAB 200 tỷ đồng. Trước đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần thứ 2, đề nghị Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác minh, kê biên tài sản để đảm bảo khắc phục hậu quả theo đề nghị của Vũ “nhôm” về việc xin gặp gia đình để thống nhất nộp khắc phục hậu quả 200 tỷ đồng và hơn 3 tỷ đồng tiền lãi liên quan đến việc mua cổ phần DAB.

Trên cơ sở yêu cầu của cơ quan tố tụng, kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT làm rõ, Vũ “nhôm” đã 4 lần gửi đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu gặp gia đình để thống nhất việc khắc phục hậu quả 203 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi), liên quan đến việc mua cổ phần DAB. Ngày 16-8, cơ quan công an đã cho Vũ “nhôm” gặp người thân để thống nhất việc nộp tiền mặt khắc phục hậu quả nói trên, nhưng đến ngày 31-8 vẫn chưa nộp tiền khắc phục. Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan chức năng cũng xác định, Vũ “nhôm” còn liên quan đến 7 bất động sản ở Đà Nẵng và TPHCM, nhưng cả 7 bất động sản này đều là vật chứng của vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ do Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an thụ lý, đã được cơ quan này kê biên và niêm phong.

Cũng trong kết luận điều tra bổ sung vụ án, ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng Tín dụng DAB) bị đề nghị truy tố 2 tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Từ năm 2006 đến 2015, với vai trò Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT DAB, ông Bình đã chỉ đạo phòng ngân quỹ hội sở và các chi nhánh, sở giao dịch thu chi sai nguyên tắc gây thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng. Công an còn tiếp tục làm rõ việc ông Bình chuyển 13,4 triệu USD cho Vũ “nhôm”.

Trong bản kết luận điều tra bổ sung có thêm 2 bị can bị khởi tố là Nguyễn Vinh Sơn (ở TPHCM) và Phan Thị Tố Loan (ở Cần Thơ), đều là thành viên chuyên trách Ban kiểm soát DAB. Ông Sơn và bà Loan cùng bị đề nghị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Kết luận điều tra bổ sung cũng làm rõ việc ông Nguyễn Hồng Ánh (nguyên trung tá, đội trưởng một đội nghiệp vụ Công an TPHCM) bị đề nghị truy tố trong vụ án này vì liên quan đến khoản vay gần 2.000 lượng vàng SJC tại DAB, đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ông Ánh thừa nhận đã ký chứng từ nộp khống 1.200 lượng vàng để tất toán khoản vay 1.900 lượng vàng tại DAB, gây thiệt hại cho DAB 1.200 lượng vàng (tương đương 53 tỷ đồng).

Tin cùng chuyên mục