Đề nghị xây dựng, quy hoạch Khu di tích lịch sử Làng K130

SGGP
Ngày 24-6, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã có văn bản số 3648 đề nghị Bộ VH-TT-DL, Cục Di sản văn hóa đồng ý chấp thuận chủ trương lập Dự án đầu tư xây dựng và quy hoạch Khu di tích lịch sử Làng K130, xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc.

Dấu tích bến phà dã chiến (cũ) ở cuối làng K130 bên sông Già

Dấu tích bến phà dã chiến (cũ) ở cuối làng K130 bên sông Già

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, di tích lịch sử Làng K130 đã được xếp hạng là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2006, tuy nhiên kể từ ngày được xếp hạng đến nay, di tích Làng K130 vẫn chưa được đầu tư xây dựng và đang phải sử dụng duy nhất hội quán Làng K130 để làm nhà truyền thống của di tích.

Khoảng năm 1966 - 1968, trên quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh, máy bay Mỹ cày xới làm tắc nghẽn bến phà Thượng Gia, cầu Cổ Ngựa, cầu Già, cầu Nghèn… Các phương tiện cơ giới lưu thông qua đây phải vòng tránh đi theo quốc lộ 8A, 15A. Nhưng từ ngày 10 đến 13-8-1968, cả 2 đường này cũng bị cắt đứt.

Đúng vào thời điểm ác liệt này, có một đoàn xe chở hàng đặc biệt vào chi viện khẩn cấp cho chiến trường miền Nam cần được đi ngay. Chỉ thị của cấp trên truyền xuống Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh là phải mở một đường tránh mới xuyên qua tim làng Hạ Lội, xã Tiến Lộc.

Chỉ chưa đầy 8 tiếng ngày 13-8-1968, có 130 căn nhà của người dân đã tình nguyện hạ xuống để hoàn thành con đường rộng 4 - 5m, dài khoảng 3km. Nhờ đó, đến rạng sáng 14-8-1968, đoàn xe chở hàng đặc biệt đã vượt qua làng Hạ Lội an toàn. Để ghi nhớ sự kiện này, làng Hạ Lội đã được tỉnh Hà Tĩnh quyết định đặt tên là Làng K130 và chiến dịch di dời, tháo dỡ nhà cửa là chiến dịch K130.

 

DƯƠNG QUANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Dự án giao thông BT ở Cà Mau tiếp tục “rề rà”

Sở GT-VT Cà Mau vừa cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường phía bờ Nam Sông Đốc nối vào quốc lộ 1A (đi qua địa bàn huyện Trần Văn Thời và Cái Nước) hiện còn nhiều hộ dân chưa giao mặt bằng.

Quy hoạch

Tin buồn