Đề nghị xử lý gần 6.000 container rác nhập khẩu tồn ở cảng

SGGP
Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị: đơn vị khai thác cảng biển phối hợp với hãng tàu, đại lý hãng tàu, chủ hàng, cơ quan hải quan, cơ quan môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển...

Trước thông tin thống kê có gần 6.000 container rác nhập khẩu tồn đọng tại các cảng Việt Nam đang làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các cảng biển, mới đây Cục Hàng hải Việt Nam gởi công văn hỏa tốc đến Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu biển nước ngoài, các doanh nghiệp cảng biển, doanh nghiệp kinh doanh cảng container tại Hải Phòng hợp tác trong việc xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng...

Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị: đơn vị khai thác cảng biển phối hợp với hãng tàu, đại lý hãng tàu, chủ hàng, cơ quan hải quan, cơ quan môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, thống kê, phân loại hàng hóa container phế liệu hiện đang tồn đọng tại cảng biển; nắm rõ hiện trạng và nguyên nhân tồn đọng, báo cáo đề xuất phương án di dời đối với từng lô hàng để tạo thuận lợi cho vận hành khai thác cảng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định pháp lý hiện hành.

Trường hợp người nhận hàng không đến nhận, từ chối hoặc trì hoãn việc nhận hàng, người giao hàng và người nhận hàng không thanh toán hết các khoản nợ đã được quy định tại hợp đồng vận chuyển hoặc không đưa ra bảo đảm cần thiết thì hãng tàu (người vận chuyển) thực hiện quyền lưu giữ hàng hóa theo quy định xử lý hàng hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển tại Nghị định 169/2016/NĐ-CP.

Trường hợp hàng hóa phế liệu khác tồn đọng tại cảng biển thực hiện xử lý theo quy định đối với hàng tồn đọng theo văn bản số 4202/TCHQ-PC của Tổng cục Hải quan về hướng dẫn quản lý phế liệu nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, các quy định của Luật Hải quan và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Cục Hảng hải Việt Nam cũng đề nghị các cảng vụ hàng hải TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng gửi văn bản này đến các doanh nghiệp khai thác cảng container, các hãng tàu container, các doanh nghiệp đại lý tàu container có liên quan đến hàng hóa phế liệu trong khu vực để phối hợp xử lý hàng tồn đọng.

CHẾ HÂN

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Giữ nhịp tăng trưởng cho nhóm sản phẩm chủ lực

Nằm trong chính sách ưu tiên phát triển của Chính phủ, trong thời gian qua ngành công nghiệp hỗ trợ TPHCM, nhất là những phân ngành có sản phẩm chủ lực. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Chương trình bình ổn thị trường

Kiểm tra, giám sát diễn biến thị trường tết

Thị trường tết đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Hàng loạt trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng mua sắm… trên địa bàn TPHCM tấp nập đón khách. Không riêng những địa điểm kinh doanh trực tiếp mà các cơ sở kinh doanh trực tuyến cũng rất hút khách. Để giảm thiểu nguy cơ hàng kém chất lượng trà trộn vào hàng thật, gây nhiễu loạn thị trường tiêu dùng, các cơ quan chuyên trách (quản lý thị trường, hải quan…) đã có nhiều cơ chế phối hợp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quy hoạch kiến trúc

Người dân được tham gia, chia sẻ thành quả phát triển dọc bờ sông Sài Gòn

Triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, TPHCM đã xây dựng 10 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 khu vực dọc bờ sông Sài Gòn, đoạn từ huyện Hóc Môn tới huyện Củ Chi, theo hướng xây dựng nơi đây thành khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn ven sông.