Đề nghị xử lý quảng cáo nano vàng như thuốc chữa ung thư

Ngày 19-7, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, cho biết đã có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT-TT, đề nghị có biện pháp chấm dứt hoạt động của trang facebook http://www.facebook.com/hathang.doan.3 đăng tải thông tin quảng cáo nano vàng như một dạng thuốc chữa ung thư.
Đề nghị xử lý quảng cáo nano vàng như thuốc chữa ung thư
Quảng cáo này có kèm theo một video giới thiệu đây là thành công bước đầu trong thử nghiệm nano vàng khi cho rằng nano vàng sạch đang trong quá trình thử nghiệm chuyên sâu tế bào trên chuột bạch.
Cục Quản lý dược khẳng định, sản phẩm nano vàng chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành là thuốc chữa bệnh. Hơn nữa, điều 6, Luật Dược năm 2016 chỉ rõ các hành vi bị cấm trong kinh doanh dược: kinh doanh thuốc thử lâm sàng; kinh doanh thuốc chưa được phép lưu hành.
Đối với các hành vi bị cấm trong quảng cáo thuốc, gồm: sử dụng kết quả nghiên cứu lâm sàng, kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, kết quả kiểm nghiệm, kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận để quảng cáo thuốc. 
PGS-TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K, cho biết tại Việt Nam, phương pháp sử dụng nano vàng để điều trị hay hỗ trợ điều trị ung thư đều chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng, đồng thời cũng chưa có nghiên cứu về vấn đề này.
Trên thế giới, nano vàng mới được nghiên cứu trên một vài cá thể động vật, chưa nghiên cứu trên người bệnh ung thư nên chưa thể trở thành phương pháp điều trị. 

Tin cùng chuyên mục