Đề thi Vật lý, Hóa học bị lọt ra ngoài: Vi phạm quy chế thi?

Sáng nay 26-6, khi giờ thi môn Vật lý vừa kết thúc, trên mạng xã hội đã xuất hiện đề thi của môn thi này. Vì vậy, nhiều người đặt nghi vấn, đề thi môn Vật lý bị lọt ra ngoài...

Sáng nay 26-6, thí sinh dự thi bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm 3 môn thi thành phần Lý, Hóa, Sinh.

Để đề phòng việc lọt đề thi, năm nay, khi kết thúc mỗi bài thi thành phần, giám thị sẽ thu lại toàn bộ giấy nháp, tài liệu, vật dụng có ghi thông tin về bài thi tổ hợp, nhằm tránh trường hợp thí sinh sử dụng thời gian của môn thi thành phần sau để giải nốt đề môn trước.

Tất cả vật dụng thí sinh mang vào phòng thi, từ bút, thước... đều bị giám thị kiểm tra, để chắc chắn không có dữ liệu bài thi được ghi trên đó.

Tức là thí sinh chỉ được mang đề thi môn thành phần cuối cùng ra khỏi phòng thi, còn 2 môn thành phần trước phải nộp lại đề thi.

Đề thi Vật lý, Hóa học bị lọt ra ngoài: Vi phạm quy chế thi? ảnh 1 Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, nếu đề thi Vật lý, Hóa học bị lọt ra ngoài như thông tin trên mạng xã hội thì là sai quy chế thi. Ảnh minh họa: HOÀNG HÙNG
Theo lịch thi sáng nay, thí sinh tham dự môn thi Vật lý bắt đầu làm bài lúc 7 giờ 35 và theo quy định thì phần thi này sẽ kết thúc lúc 8 giờ 25. Còn với các thí sinh thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, đến 10 giờ 25 phút mới kết thúc giờ thi.

Tuy nhiên, sáng nay, khi giờ thi môn Vật lý vừa kết thúc, trên mạng xã hội đã xuất hiện đề thi của môn thi này. Vì vậy, nhiều người đặt nghi vấn, đề thi môn Vật lý bị lọt ra ngoài.

Ngoài ra, một số báo mạng đăng tải đề thi môn Vật lý, Hóa học. Như vậy đề thi 2 môn thành phần này bị lọt ra ngoài là sai quy chế?

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), theo quy định, cán bộ coi thi chỉ không thu lại đề của thí sinh đối với môn thi cuối cùng của các bài thi tổ hợp hoặc các bài thi độc lập.

Ví như, nếu thí sinh thi bài thi Khoa học tự nhiên thì sau khi thí sinh thi xong bài thi môn Sinh học thì cán bộ coi thi không thu lại đề cũng như giấy nháp thi của môn Sinh học. Còn nếu thí sinh chỉ thi một số môn thành phần như chỉ thi môn Vật lý thì khi thi xong các em có thể được ra về nhưng không được cầm đề thi ra ngoài.

Như vậy, nếu đề thi Vật lý, Hóa học bị lọt ra ngoài như thông tin trên mạng xã hội thì là sai quy chế thi. Giám thị hay thí sinh đưa đề ra ngoài là việc cần làm rõ. Việc lọt đề thi sớm như thế này có ảnh hưởng như thế nào tới kết quả thi của các học sinh khác?

Trưa 26-6, trao đổi với PV Báo SGGP, lãnh đạo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho rằng, cần bình tĩnh để xác minh thông tin. “Bộ GD-ĐT đang phối hợp với các lực lượng liên quan xác minh, cần bình tĩnh không gây hoang mang cho thí sinh”, lãnh đạo này nói.

Chương V tại điều 22 tại Thông tư số 04/2017 về quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT có ghi rõ: Đối với bài thi tổ hợp, thí sinh làm bài thi trên cùng một Phiếu trả lời trắc nghiệm.

Đề thi các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp được phát lần lượt theo từng môn thi thành phần để thí sinh làm bài trong thời gian quy định; ngay khi hết giờ làm bài của môn thi thành phần nào thì thu đề thi và giấy nháp của thí sinh thi môn thi đó, đồng thời phát đề thi của môn thi thành phần kế tiếp theo đúng lịch thi đã quy định. Không thu lại đề thi, giấy nháp của thí sinh thi môn thi thành phần cuối cùng của bài thi tổ hợp và của thí sinh thi các bài thi khác của kỳ thi.

Tin cùng chuyên mục