Đề xuất 620 tỷ đồng mở rộng Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có đề xuất xây dựng các sân đỗ máy bay và thiết kế mở rộng nhà ga T2 của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo đó, nhà ga hành khách T2 sẽ được xây dựng mở rộng đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và được thiết kế đặc biệt để có thể tiếp tục mở rộng trong tương lai với công suất 15 triệu hành khách/năm. 

Theo tính toán của ACV, việc mở rộng nhà ga T2 sẽ có tổng mức đầu tư khái toán là khoảng 96 tỷ đồng, với thời gian dự kiến 12 tháng. Hạng mục mở rộng sân đỗ T2 có mức khái toán cho khảo sát, thiết kế là khoảng 64 tỷ đồng, tổng chi phí xây dựng là khoảng 460 tỷ đồng, trong thời gian 24 tháng.

Về nguồn vốn thực hiện, ACV đề xuất sử dụng vốn dư của dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. 

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản là 59,2 tỷ Yên (khoảng 12.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng trong nước là 6.145 tỷ đồng, công trình đã được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12-2004. 

Hiện vốn dư còn lại của dự án được đơn vị tư vấn xác nhận là 3,74 tỷ Yên (khoảng 740 tỷ đồng ) trên tổng số 5 tỷ Yên (khoảng 1.000 tỷ đồng) chưa giải ngân của hiệp định. Như vậy khoản vốn dư có thể được tận dụng để thực hiện các dự án liên quan đến việc triển khai giai đoạn 2 dự án.

Bên cạnh đó, việc mở rộng nhà ga và sân đỗ T2 nằm trong phạm vi dự án, không cần phải giải phóng mặt bằng nên không cần sự bố trí vốn đối ứng. ACV là đơn vị vay lại và có trách nhiệm bố trí trả nợ toàn bộ số vốn vay ưu đãi và việc vay lại này không làm ảnh hưởng tới nợ công do mức tăng trưởng hàng năm gần 20% cả về sản lượng hàng hóa và hành khách so với năm trước.

Theo ACV, với độ tăng trưởng hàng năm cao, tổng số lượt hành khách sẽ quá tải sớm 11 năm so với dự báo, tổng số lượt cất cánh và hạ cánh vượt dự đoán sớm hơn 10 năm, sản lượng hàng hóa vượt dự đoán sớm hơn 17 năm.

Tin cùng chuyên mục