Đề xuất ấn định thuế trên doanh thu đối với doanh nghiệp siêu nhỏ

Để thuận tiện trong khai báo thuế và giảm chi phí tuân thủ, đơn giản hóa việc nộp thuế cho doanh nghiệp siêu nhỏ, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ quy định và áp dụng phương pháp tính thuế đơn giản đối với doanh nghiệp siêu nhỏ.

 Cụ thể, doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới 3 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người được kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp không xác định được thu nhập.

Theo đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ, kể cả doanh nghiệp được thành lập từ hộ, cá nhân kinh doanh có thể áp dụng phương pháp tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo tỷ lệ trên doanh thu nếu không thể xác định được thu nhập. Trường hợp xác định được doanh thu, chi phí và thu nhập thì phải thực hiện tính thuế thu nhập theo phương pháp xác định thu nhập (phương pháp khấu trừ). Mức thuế được đề xuất dựa trên tỷ lệ áp dụng thuế suất ưu đãi bằng 0,75% thuế suất hiện hành. 

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề xuất doanh nghiệp siêu nhỏ được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 15% so với việc áp dụng mức thuế suất phổ thông như hiện nay là 20%, tương ứng với tỷ lệ áp dụng thuế suất ưu đãi bằng 0,75% thuế suất hiện hành (15%/20%).

Tin cùng chuyên mục