Đề xuất gầm cầu vượt làm bãi đỗ xe không có cơ sở pháp lý

Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến về đề nghị tiếp tục cho phép sử dụng gầm cầu vượt làm điểm giữ xe của UBND TP Hà Nội
Nhiều gầm cầu vượt được sử dụng làm bãi đỗ xe
Nhiều gầm cầu vượt được sử dụng làm bãi đỗ xe

Theo  Bộ Giao thông vận tải, tại điểm с, khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ đã quy định: "Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên cầu, gầm cầu vượt". Tại khoản 3, Điều 22, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cũng quy định: "Chợ, điểm kinh doanh dịch vụ bố trí bãi dừng đỗ xe, nơi tập kết hàng hóa phải nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ và tổ chức điểm đấu nối ra, vào đường bộ theo quy định".

Quy định cụ thể hơn về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT. Trong đó, khoản 3, Điều 1 của thông tư quy định: "Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ”.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, đề xuất sử dụng gầm cầu vượt làm điểm giữ xe của UBND TP Hà Nội là không có cơ sở pháp lý. Để đảm bảo nhu cầu giao thông,  Bộ Giao thông vận tải đề nghị Hà Nội tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn. 

Tin cùng chuyên mục