Đề xuất lập quy hoạch 1/500 cho 31 nút giao thông trên địa bàn TP

Thời gian qua, Sở QH-KT phối hợp với các quận huyện và Sở GTVT rà soát, đánh giá, phân loại, xác định tính cấp thiết lập quy hoạch 31 nút giao thông trên địa bàn TP.

Ngày 17-8, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TPHCM cho biết, liên quan tiến độ quy hoạch các nút vòng xoay, tổ chức bàn giao cho quận quản lý và hướng dẫn cho người dân thực hiện theo quy hoạch. Sở đã tham mưu UBND TP hoàn tất phê duyệt quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 của 4 nút giao thông trên địa bàn quận 5 (gồm các nút Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm; Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền; Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương; Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú). Đối với 31 nút giao thông dự kiến thực hiện đến nay UBND TP chưa có ý kiến chỉ đạo.

Thời gian qua, Sở QH-KT phối hợp với các quận huyện và Sở GTVT rà soát, đánh giá, phân loại, xác định tính cấp thiết lập quy hoạch 31 nút giao thông nêu trên. Theo đó, Sở GTVT đề nghị không lập quy hoạch mặt bằng tỷ lệ 1/500 đối với 3 nút giao (gồm Ngã 5 đài liệt sỹ; Âu Cơ - Trường Chinh và Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (vì các nút giao thông này nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện và sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu của dự án để cập nhật quản lý).

Đối với 28 nút giao lập quy hoạch 1/500 (sau khi loại 3 nút giao thông không nghiên cứu lập quy hoạch), Sở QH-KT đã phân loại ra các trường hợp thuộc địa bàn của một quận (có 23 nút giao) và hai quận (có 5 nút giao). Để kịp thời tiếp tục triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch các nút giao trên, Sở QH-KT kiến nghị UBND TP chấp thuận đề xuất của Sở GTVT không thực hiện lập quy hoạch đối với 3 nút giao nói trên vì hiện đang trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án, sẽ sử dụng kết quả dự án để cập nhật quản lý.

Đối với 23 nút giao thông thuộc địa bàn một quận, giao UBND các quận liên quan tổ chức công tác lập quy hoạch 1/500 theo quy định tại Quyết định số 50/2011/QĐ-UBND ngày 12-7-2011 của UBND TP về việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch đô thị trên địa bàn TP. Đối với 5 nút giao thuộc địa bàn của hai quận, Sở QH-KT tiếp tục thực hiện công tác lập quy hoạch 1/500 trình UBND TP phê duyệt.

Được biết, trước đây, Ban Quản lý Dự án quy hoạch xây dựng thuộc Sở QH-KT là đơn vị được giao làm chủ đầu tư thực hiện chức năng, nhiệm vụ về tổ chức thực hiện và quản lý các dự án lập quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố theo kế hoạch năm của UBND TP giao (quản lý vốn, chi phí lập quy hoạch xây dựng của các dự án từ giai đoạn lập đồ án, nghiệm thu, bàn giao, thanh quyết toán công trình). Tuy nhiên, Ban này đã giải thể từ tháng 12-2018).

Tin cùng chuyên mục