Đề xuất nhận chìm 300.000m³ bùn nạo vét luồng cảng Quy Nhơn xuống biển

SGGPO
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản đề xuất phương án nạo vét, nhận chìm hàng trăm ngàn mét khối bùn thải xuống biển...

Tin liên quan

Ngày 14-6, ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định cho biết, Cục Hàng hải vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định đề xuất chủ trương xin nạo vét, đổ thải ở luồng hàng hải cảng Quy Nhơn.

Theo đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng nạo vét ở luồng cảng Quy Nhơn dự kiến khoảng 300.000m3. Đơn vị này cũng đưa ra 3 phương án đổ thải, trong đó có phương án nhận chìm vật chất nạo vét ra khu vực biển.

Đề xuất nhận chìm 300.000m³ bùn nạo vét luồng cảng Quy Nhơn xuống biển ảnh 1 Cục Hàng hải đề xuất nhận chìm vật chất nạo vét ở luồng vào cảng Quy Nhơn ra biển.

Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh Bình Định cho biết, Cục Hàng hải cũng đã có văn bản gửi Sở TN-MT tỉnh Bình Định về vấn đề nạo vét, đổ thải ở luồng lạch vào cảng Quy Nhơn. Qua đó, Sở TN-MT đã mời đại diện Cục Hàng hải và các đơn vị liên quan, cùng họp lại và có đề xuất lên UBND tỉnh Bình Định.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bình Định có chủ trương đồng ý cho thực hiện nạo vét, đồng thời, yêu cầu các đơn vị phải lập phương án nạo vét và tính toán khối lượng đề xuất vị trí đổ thải đảm bảo đúng quy định, báo cáo lại UBND tỉnh. Quá trình thực hiện phải đảm bảo theo đúng quy định…

“Theo đề xuất của Cục Hàng hải, khối lượng khoảng 300.000m3. Tuy nhiên, đây mới chỉ là đề xuất còn khối lượng cụ thể thì cần phải dựa theo những tính toán, đánh giá thể hiện theo phương án… Ở đây, bên phía Cục Hàng hải họ mới chỉ có đề xuất chủ trương. Hiện, chúng tôi cũng đã đề xuất ưu tiên cho phương án tận dụng nguồn vật chất này. Tuy nhiên, tất cả phải chờ Cục Hàng hải họ có đề xuất cụ thể, mới quyết định được…”, ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định cho biết.

Một đại diện Chi cục Biển và Hải đảo (thuộc Sở TN-MT tỉnh Bình Định), cho biết: Việc nạo vét, thông luồng hàng hải Quy Nhơn là việc làm thường xuyên của Cục Hàng hải Việt Nam. Bởi, luồng lạch hàng năm đều bị bồi lấp nên không đảm bảo về độ sâu của luồng hàng hải để các tàu thuyền ra vào…

Đề xuất nhận chìm 300.000m³ bùn nạo vét luồng cảng Quy Nhơn xuống biển ảnh 2 Luồng vào biển vịnh Quy Nhơn.

“Phía Cục hàng Hải đưa ra các phương án, như: tìm kiếm đơn vị tiếp nhận nguồn vật chất nạo vét này, để phục vụ cho các công trình san lấp mặt bằng hoặc nhận chìm nguồn vật chất nạo vét này ra biển”, đại diện Chi cục Biển và Hải đảo thông tin.

Cũng theo đại diện Chi cục Biển và Hải đảo Bình Định, vật chất nạo vét này chủ yếu là bùn thải, bùn đất và các chất phù sa ở cửa biển từ đầm Thị Nại đổ ra. Sau khi UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho phép nạo vét Cục Hàng hải sẽ phải xây dựng phương án cụ thể về việc xác định vị trí, khối lượng cụ thể, phương án đổ thải,...

NGỌC OAI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhóm giang hồ chặn vây xe công an ở tỉnh Đồng Nai. Ảnh: N.Y

Bất an từ vụ băng nhóm vây xe chở công an

Hình ảnh nhóm người xăm trổ bặm trợn chặn đầu xe chở công an sau đó được người đi đường quay lại, đưa lên mạng xã hội khiến người dân rất hoang mang. Dư luận cho rằng, hình ảnh như là một sự thách thức với cơ quan công quyền.

Giao thông - Đô thị

19 triệu USD đầu tư dự án quản lý ngập

Ngày 17-6, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TP đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư đầu tư dự án quản lý tích hợp ngập lụt đô thị thành phố vào danh mục tài trợ ODA của Chính phủ Đan Mạch với tổng vốn đầu tư dự kiến 19 triệu USD. 

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Tin buồn