Đề xuất sửa luật Du lịch để chấn chỉnh tour 0 đồng

>> Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc

>> Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin những cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc

>>Vụ “tour 0 đồng”: Kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp lữ hành

(SGGPO).- Quản lý, chấn chỉnh, hạn chế tiêu cực của “tour 0 đồng” gây ra, tránh những rủi ro nhiễu loạn trong thị trường du lịch dẫn tới các hiện tượng bán hàng mang tính chất lừa đảo; thất thu thuế và tạo ra nhìn nhận lệch lạc của điểm đến du lịch Việt Nam, lãnh đạo Tổng cục Du lịch (TCDL) đề xuất sửa đổi Luật Du lịch.

Một cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc bị UBND TP Hạ Long phạt 500 triệu đồng

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL nhận định, khái niệm tour 0 đồng thực chất rất đa dạng, không chỉ là tour giá 0 đồng như nhiều người vẫn nghĩ. Thực chất, đó là tour giá rẻ, bán giá thấp thậm chí thấp hơn giá thành nên nhiều người đã lấy “hoa hồng”  từ những chi phí khác để bù lỗ. Đây cũng là hiện tượng phổ biến tại Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước này cũng phải có giải pháp ứng xử phù hợp với tour 0 đồng.

Lý giải nguyên nhân của sự tồn tại tour 0 đồng, ông Tuấn cho hay, có một số nguyên nhân như: các doanh nghiệp cạnh tranh gay gắt để thu hút khách; doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh yếu nên đã để cho doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc điều hành, thao túng; Công tác quản lý còn nhiều bấp cập, hệ thống văn bản chưa điều chỉnh hết các hành vi liên quan đến tour này nên còn nhiều kẽ hở…

Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, cần phải tỉnh táo để có cách nhìn nhận và ứng xử phù hợp với tour giá rẻ. Trong thời gian tới, TCDL sẽ tham mưu cho Bộ VH-TT-DL để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tour 0 đồng, đồng thời đề xuất các giải pháp để quản lý. Trong đó, TCDL sẽ đề xuất Bộ VH-TT-DL phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, ngành vào cuộc để chấn chỉnh hình thức kinh doanh này, làm sao để phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của loại hình tour giá rẻ.

Về lâu dài, theo ông Tuấn, cần bổ sung vào Luật Du lịch (sửa đổi) một số nội dung về các hành vi bị nghiêm cấm như: doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu mua đầu khách; tổ chức dịch vụ có tính chất lừa đảo; vi phạm những quy định về thương mại, giao dịch ngoại tệ. Bổ sung vào Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch và có chế tài xử lý mạnh đối với những hành vi nói trên. Đồng thời cần nâng cao ý thức của các doanh nghiệp du lịch trong việc thực hiện quy định của pháp luật, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Cùng đó, TCDL sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quản lý nhà nước với Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc để tăng cường trao đổi khách, đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch của 2 bên. TCDL sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ tập trung kiểm tra, rà soát tại những địa bàn trọng điểm, xử lý các cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc. Kiên quyết không để tình trạng khép kín trong các trung tâm bán hàng cho khách du lịch nước ngoài.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục