Đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký Tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dự án Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). 

Đây là lần đầu tiên, Chính phủ để xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho đánh thuế BVMT ở mức cao nhất trong khung thuế suất hiện hành đối với tất cả các sản phẩm xăng dầu.

Đáng lưu ý, theo dự thảo Nghị quyết nêu trên, thuế BVMT đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu được đề nghị điều chỉnh lên kịch khung. Đây là lần đầu tiên, Chính phủ để xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho đánh thuế BVMT ở mức cao nhất trong khung thuế suất hiện hành đối với tất cả các sản phẩm xăng dầu.

Cụ thể, mức tăng thuế cao nhất là dầu hoả tăng 1.700 đồng/lít, mức tăng thấp nhất là dầu diesel tăng 500 đồng/lít. Mặt hàng xăng tăng thuế thêm 1.000 đồng/lít.

Theo Bộ Tài chính, giá bán lẻ xăng, dầu ở Việt Nam đang ở mức thấp so với các nước có chung đường biên giới, trong ASEAN và châu Á. Giá xăng, dầu Việt Nam đứng thứ vị trí 47 từ thấp đến cao trong tổng số 167 quốc gia (thấp hơn 120 nước); thấp hơn Lào là 5.556 đồng/lít, Campuchia là 3.745 đồng/lít, Trung Quốc là 1.468 đồng/lít, Singapore là 17.394 đồng/lít, Philippines là 3.451 đồng/lít, Hồng Kông là 26.950 đồng/lít.

Trước đó, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017. Trong đó đề xuất nâng khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng lên mức từ 4.000 đồng - 8.000 đồng/lít, tăng gấp đôi so với hiện hành. Tuy nhiên sau đó Chính phủ đã xin lùi thời hạn trình dự án Luật đến năm 2019, đồng thời đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết về Biểu thuế BVMT.

Theo Bộ Tài chính, việc tăng thuế sẽ khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân sử dụng tiết kiệm hàng hóa khi sử dụng gây tác hại đến môi trường; khuyến khích việc sử dụng các hàng hóa thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Động thái này cũng sẽ khắc phục những hạn chế về mức thuế BVMT hiện hành của một số hàng hóa; phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế; và thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về BVMT và động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào ngân sách Nhà nước để thực hiện các nhiệm vụ BVMT.

   Đề nghị tăng từ 3.000 đồng/lít lên mức trần 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít.

+ Dầu diesel: Đề nghị tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 500 đồng/lít.

+ Dầu mazut, dầu nhờn: Đề nghị tăng từ 900 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.100 đồng/lít.

+ Mỡ nhờn: Đề nghị tăng từ 900 đồng/kg lên mức trần 2.000 đồng/kg, tăng 1.100 đồng/kg.

+ Dầu hỏa: Đề nghị tăng từ 300 đồng/lít lên mức trần 2.000 đồng/lít, tăng 1.700 đồng/lít.

Tin cùng chuyên mục