Đề xuất tăng mạnh mức xử phạt tài xế sử dụng rượu bia

SGGPO
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất tăng mạnh mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016 của Chính phủ.

Đề xuất tăng mạnh mức xử phạt tài xế sử dụng rượu bia

Theo đó, người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở) hoặc trong cơ thể có chất ma túy bị đề xuất phạt tiền từ 34 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 22 - 24 tháng (mức phạt hiện nay là  từ 16 - 18 triệu đồng và tước GPLX từ 4 - 6 tháng).

Ở mức vi phạm thấp hơn, lái xe có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở bị đề xuất phạt tiền từ 18 - 20 triệu đồng và tước GPLX 14 - 18 tháng (hiện đang quy định phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX từ 3 - 5 tháng).

Ở mức thấp nhất, khi tài xế có nồng độ cồn dưới 50 miligam hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở mức phạt được giữ nguyên như đã quy định trong Nghị định 46, phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng và tước GPLX từ 1 - 3 tháng.

Đối với người điều khiển mô tô, mức xử phạt cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng nặng ở mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất, xử phạt từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng (hiện đang xử phạt từ 3 - 4 triệu đồng và tước GPLX từ 3 - 5 tháng).

Mức phạt cũng được đề xuất tăng lên từ 18 - 20 triệu đồng và tước GPLX 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện chuyên dùng khi vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (mức hiện hành là 5 - 7 triệu đồng và tước GPLX từ 2 - 4 tháng)

Bộ GTVT cho biết đề xuất này sẽ được xem xét, lấy kiến các bộ ngành, doanh nghiệp và người dân trước khi trình Chính phủ ban hành. 

MINH ANH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Kiến trúc xanh, một giải pháp - nhiều mục tiêu

Kiến trúc xanh, nói nôm na là hướng kiến trúc thân thiện với môi trường, giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính, bảo vệ sức khỏe con người… đã được nhiều kiến trúc sư ở TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung quan tâm đến từ hàng chục năm nay. 

Tin buồn