Đề xuất tăng mức xử phạt hành vi tiêm thuốc an thần cho heo

Sở NN-PTNT TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ NN-PTNT báo cáo về việc thời gian qua, TP phát hiện nhiều trường hợp thương lái sử dụng thuốc an thần tiêm cho heo, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Cần tăng mức xử phạt hành vi tiêm thuốc an thần cho heo (trong ảnh: Hàng ngàn con heo đang nằm li bì vì dính thuốc an thần)
Cần tăng mức xử phạt hành vi tiêm thuốc an thần cho heo (trong ảnh: Hàng ngàn con heo đang nằm li bì vì dính thuốc an thần)
Tuy nhiên, hiện nay đối với sản phẩm thịt heo, quy chuẩn thịt tươi của Bộ Y tế không quy định ngưỡng tồn dư thuốc an thần Acepromazine trong thịt hoặc không được có trong thịt.
Ngoài ra, mức xử phạt đối với hành vi sử dụng thuốc an thần trong lĩnh vực thú y theo Nghị định 90/2017 chưa đủ sức răn đe.
Chi cục Chăn nuôi Thú y TPHCM mới được Cục Thú y chỉ định tạm thời xét nghiệm phát hiện chất Acepromazine trong nước tiểu bằng phương pháp Elisa và HPLC. Việc phát hiện Acepromazine trong thịt hiện chưa có phương pháp. 
Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời chấn chỉnh tình trạng sử dụng thuốc an thần trong giết mổ gia súc, Sở NN-PTNT TPHCM kiến nghị Bộ NN-PTNT quy định hàm lượng tồn dư tối thiểu hoặc không được có trong thịt và phương pháp phát hiện chất an thần; đồng thời đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, điều chỉnh Nghị định 90/2017, tăng mức xử phạt vi phạm hành chính, bổ sung hình thức buộc xử lý tiêu hủy đối với hành vi sử dụng thuốc an thần tiêm cho heo.
Trong thời gian chờ bổ sung, điều chỉnh quy định, đề nghị cho phép được xử lý tiêu hủy đối với các trường hợp xét nghiệm phát hiện tồn dư Acepromazine trong nước tiểu và thịt gia súc.

Tin cùng chuyên mục