Đề xuất thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin trực thuộc Sở Y tế

UBND TPHCM vừa có văn bản số 960/UBND-VX đề xuất Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét chấp thuận cho UBND TP thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin (CNTT) trực thuộc Sở Y tế TPHCM để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay của thành phố.

Theo UBND TP, những năm qua ngành y tế TPHCM đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT và mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý, điều hành cũng như công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, để thực hiện chủ trương đẩy mạnh triển khai ứng dụng CNTT với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến y tế thông minh và hội nhập quốc tế, ngành y tế TPHCM vẫn còn gặp nhiều khó khăn và bất cập.

Việc đầu tư ứng dụng CNTT thiếu đồng bộ giữa các đơn vị; phần mềm chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý; hạ tầng, nhân lực CNTT không phù hợp và tương xứng với quy mô hoạt động của đơn vị.

Nguồn dữ liệu được tạo lập tại các đơn vị mang tính cục bộ, chủ yếu đáp ứng yêu cầu quản lý tại chỗ, chưa tuân thủ định dạng chung nên chưa thể chia sẻ, trao đổi, khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.

Nhiều cơ sở y tế đang gặp nhiều khó khăn, do chưa có một tổ chức chuyên trách về CNTT của ngành y tế để chủ động nắm bắt những vướng mắc trong quá trình triển khai ứng dụng CNTT và kịp thời hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ…

Việc thành lập trung tâm nhằm tập hợp nguồn lực về CNTT của ngành y tế TPHCM có đủ chức năng, năng lực và kinh nghiệm để làm đầu mối, hỗ trợ các đơn vị trong ngành y tế thành phố thực hiện ứng dụng CNTT một cách hiệu quả, phù hợp với định hướng chung của UBND TPHCM và Bộ Y tế.

Việc thành lập trung tâm này không phát sinh thêm biên chế, Sở Y tế TPHCM sẽ tự cân đối trong tổng số lượng biên chế nhân lực y tế được UBND TP giao cho sở.

Tin cùng chuyên mục