Đề xuất tháo gỡ vướng mắc huy động tín dụng dự án cao tốc Bắc - Nam

SGGP
Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng cho Dự án xây dựng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo Bộ GTVT, trần lãi suất cho phần vốn vay thương mại đang là nút thắt rất lớn tại các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.

Cụ thể, trong quá trình huy động vốn vay thương mại cho Dự án BOT đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, một trong những phân đoạn được ưu tiên triển khai sớm của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, nhiều vướng mắc đã liên tục nảy sinh. Trần lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ấn định tại dự án là 6,75%/năm đang thấp hơn rất nhiều so với lãi suất thực tế mà nhà đầu tư đang đàm phán với 4 nhà tài trợ vốn là 10,83%/năm. Việc chênh lệch này dẫn đến khả năng dự án không thể hoàn vốn vay và gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng thông tư mới hướng dẫn thực hiện Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP để thay thế Thông tư số 55/2016/TT-BTC về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một góc mảng xanh tại Công viên Lê Văn Tám, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

TPHCM giảm gần 50% diện tích công viên cây xanh

Theo TS Lưu Đức Cường, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng), thống kê từ năm 1998, diện tích công viên của toàn TPHCM khoảng 1.000ha, đến nay toàn bộ diện tích công viên, vườn hoa và cây xanh dải phân cách chỉ còn khoảng 535ha, giảm gần 50%.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Từ cái nhỏ

- Vậy là từ 24-11-2018 trở đi, theo quy định của chính quyền TPHCM, người dân TP sẽ thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn. Sẽ có ba nhóm rác được phân loại trước khi thu gom để vận chuyển đến nơi xử lý. 

Sự kiện vấn đề