Đề xuất tháo gỡ vướng mắc huy động tín dụng dự án cao tốc Bắc - Nam

SGGP
Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng cho Dự án xây dựng một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo Bộ GTVT, trần lãi suất cho phần vốn vay thương mại đang là nút thắt rất lớn tại các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP.

Cụ thể, trong quá trình huy động vốn vay thương mại cho Dự án BOT đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, một trong những phân đoạn được ưu tiên triển khai sớm của tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, nhiều vướng mắc đã liên tục nảy sinh. Trần lãi suất vốn vay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ấn định tại dự án là 6,75%/năm đang thấp hơn rất nhiều so với lãi suất thực tế mà nhà đầu tư đang đàm phán với 4 nhà tài trợ vốn là 10,83%/năm. Việc chênh lệch này dẫn đến khả năng dự án không thể hoàn vốn vay và gây nhiều khó khăn cho nhà đầu tư.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng thông tư mới hướng dẫn thực hiện Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức PPP để thay thế Thông tư số 55/2016/TT-BTC về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề