Đề xuất Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam xây dựng Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

SGGPO
Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm Nhà ga T3 nội địa

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có thêm Nhà ga T3 nội địa

Chiều 11-10, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án, nguồn vốn đầu tư và các cơ chế chính sách để khởi công các dự án đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao ACV chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước (ngoài khu bay)... Trong trường hợp xã hội hóa đầu tư, Bộ GTVT sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian chọn nhà đầu tư cần khoảng 1,5-2 năm và sẽ có thể hoàn thành dự án trước năm 2022.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa được công bố, tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791ha. Sau khi hoàn thành việc cải tạo, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp 1, sản lượng vận chuyển hành khách đạt 50 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8-1 triệu tấn hàng hóa/năm. Lộ trình đầu tư được Bộ GTVT đề xuất là ưu tiên đầu tư ngay Nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng thống nhất bàn giao để giảm ùn tắc giao thông, dự kiến thực hiện từ nay đến năm 2022.

Hiện Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn đến năm 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ, dự kiến khoảng 4.466 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra tại một số cảng hàng không.

Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện hoặc sử dụng Quỹ Đầu tư phát triển của ACV để thực hiện đầu tư.

Riêng đối với khu dịch vụ kỹ thuật phía Bắc như suất ăn, xăng dầu, ga hàng hóa và logistics..., Bộ GTVT sẽ tổ chức công bố danh mục để kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức doanh nghiệp trực tiếp đầu tư. Cụ thể, trong hai năm 2018-2019, Bộ sẽ thực hiện thủ tục kêu gọi đầu tư, từ năm 2019-2020 sẽ tiến hành lựa chọn nhà đầu tư. Sau đó, cần hai năm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có thể triển khai xây dựng công trình từ năm 2022.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bỏ dễ để chọn khó?

Bỏ dễ để chọn khó?

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. 

Quy hoạch

Mỏi mòn vì dự án treo

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Bút Sài Gòn

Tiền tự giác

- Bộ Xây dựng mới có quy định rất ghê: các doanh nghiệp, nhà môi giới, sàn giao dịch bất động sản ở các địa phương phải báo cáo về những giao dịch nhà đất có giá trị từ 300 triệu trở lên. Đây được coi là một biện pháp phòng chống rửa tiền. Mà bất động sản lâu nay vẫn bị coi là lĩnh vực hay xảy ra nạn “rửa”.

Sự kiện vấn đề

Bay trên trời, lo mặt đất

Quá tải hạ tầng hàng không là thực trạng từ nhiều năm nay. Tại các cuộc tọa đàm, hội thảo, những con số về tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam (HKVN) và tình trạng khai thác quá công suất của các sân bay đã được các chuyên gia nêu khá rõ.