Đề xuất xây dựng trung tâm dịch vụ hàng không

Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương - đơn vị được UBND TPHCM giao làm chủ đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm - dưới sân khấu Trống Đồng cho biết, đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, đề nghị được xây dựng trung tâm dịch vụ hàng không song hành với việc xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng.
Đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương lý giải, năm 2009, đơn vị được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương xây bãi xe ngầm ở đây với tỷ lệ 60% diện tích khu bãi dành để giữ xe, 40% diện tích còn lại xây trung tâm thương mại. Tuy nhiên, đến nay việc kinh doanh mặt bằng thương mại cho thuê đang có xu hướng thoái trào. Kinh doanh bán lẻ đang dần nhường chỗ cho thương mại điện tử nên đơn vị đề xuất chuyển phần diện tích này làm trung tâm dịch vụ hàng không. 
Trung tâm sẽ là nơi mà hành khách có thể làm thủ tục hàng không mà không phải tới sân bay. Đây là mô hình đã được nhiều quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc... áp dụng nhằm giảm tải cho sân bay. Sau khi làm thủ tục tại trung tâm, hành khách sẽ được đưa tới sân bay bằng xe công cộng.
Đơn vị này cho hay, hiện một số cơ quan liên quan sau khi nhận được đề xuất của công ty đã có văn bản ủng hộ. Đơn cử, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đồng ý về nguyên tắc việc thiết lập khu làm thủ tục từ xa cho các chuyến bay tại Cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm giảm áp lực cho sân bay hiện đang quá tải. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam nhận xét, việc thiết lập trung tâm dịch vụ hàng không tại thành phố như một nhà ga trung chuyển hành khách để giải tỏa quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất là phù hợp, đồng thời tăng sự lựa chọn cho hành khách về phương thức làm thủ tục mới. 
Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương cho biết, sau khi hoàn tất thỏa thuận thiết kế kỹ thuật dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới sân khấu Trống Đồng vào năm 2017, công ty phát hiện phạm vi thực hiện dự án trùng lắp vùng kiểm soát xây dựng bảo vệ an toàn tuyến metro số 2 nên ngành chức năng đã yêu cầu đơn vị thiết kế lại. Hiện đơn vị đang hoàn thiện các thủ tục còn lại song song với việc xin đầu tư xây dựng trung tâm dịch vụ hàng không thay cho trung tâm thương mại.

Tin cùng chuyên mục