Đêm nhạc Beethoven

Tối 3-8, tại Nhà hát Thành phố, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) phối hợp với Hội Nạn nhân Chất độc da cam/Dioxin (VAVA) tổ chức buổi hòa nhạc Đêm nhạc Beethoven nhân “Ngày vì nạn nhân chất độc da cam” 10-8. 
Trong lịch sử chiến tranh, có khoảng 7 triệu lít hóa chất này đã được Mỹ rải xuống Việt Nam, Lào và Campuchia. Riêng tại Việt Nam có khoảng 4 triệu người tiếp xúc với loại hóa chất này. Đây là loại hóa chất có sức ảnh hưởng khủng khiếp đến sức khỏe và để lại hậu quả nặng nề cho các thế hệ sau. Hiện vẫn còn 3 triệu người Việt Nam đang phải chịu hậu quả của chất độc da cam và ít nhất 150.000 trẻ em bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Cũng dựa trên thực tế lịch sử, người Đức đã làm bộ phim phóng sự về một gia đình bị nạn mang tên “Long Thanh will lachen” (tạm dịch là Long Thành muốn được nở nụ cười), phát hành vào năm 2016, được đề cử giải Emmy của Mỹ. 

Đến với đêm hòa nhạc có ý nghĩa đặc biệt này, khán giả sẽ được thưởng thức tác phẩm đặc sắc của nhà soạn nhạc lừng danh Beethoven Triple Concerto (viết vào năm 1803) dành cho violin, cello và piano, những tác phẩm truyền thống của Nhật Bản và thơ giao hưởng Thành đồng Tổ quốc (của nhạc sĩ Hoàng Vân, viết vào năm 1960).

Tham gia biểu diễn trong chương trình có NS Nguyễn Hữu Nguyên (hiện đang sống tại Paris, là nghệ sĩ của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Pháp), NS Emma Savouret (thành viên của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Pháp), NS Hồ Đắc Thủy Hoằng, nhóm hòa tấu bộ gõ Ryuko Mirai (Nhật Bản) và dàn nhạc giao hưởng HBSO.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi dàn dựng và chỉ huy chương trình.

Tin cùng chuyên mục