Đêm nhạc Blouse trắng nghĩa tình

Vào tối thứ 7 hai tuần một lần, các bác sĩ trong Câu lạc bộ (CLB) Quỹ thiện nguyện “Trái tim trên tường” lại đến quán cà phê Basala (32H Hồ Hảo Hớn, quận 1, TPHCM) cất cao giọng hát để gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Trong suốt 1 năm qua, CLB đã thực hiện được hơn 20 đêm văn nghệ gây quỹ và được sự ủng hộ nhiệt tình của đồng nghiệp, người dân và bà con kiều bào.

Là người theo chương trình từ những ngày thành lập, bác sĩ Tấn Lộc (Bệnh viện huyện Củ Chi) cho biết, rất cảm kích tấm lòng của những bác sĩ đàn anh đã khởi xướng chương trình này và hy vọng sẽ góp một chút công sức nhỏ bé của mình để đưa chương trình lan rộng hơn, giúp được nhiều bệnh nhân nghèo hơn.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Chủ tịch Chi hội Trái tim trên tường và nhóm Blouse Trắng, Quỹ thiện nguyện “Trái tim trên tường” là hoạt động thiện nguyện do các y bác sĩ, các cán bộ y tế hiện đang công tác tại các cơ sở y tế trong TPHCM sáng lập thực hiện. Trong suốt 1 năm qua, quỹ thiện nguyện trái tim trên tường vẫn đều đặn tổ chức các đêm nhạc gây quỹ. Ca sĩ là những nhân viên y tế hàng ngày vẫn chữa bệnh cứu người, sân khấu là các quán cà phê ấm cúng và thành quả là số tiền quyên góp ủng hộ trở thành những “dĩa cơm trên tường”, “bảo hiểm trên tường”, “viện phí trên tường”... được mang đến tận tay bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện.

Cũng theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, trong năm qua số tiền quyên góp được từ các chương trình là hơn 2 tỷ đồng. Quỹ đã hỗ trợ “bữa ăn trên tường” cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần với tổng số tiền gần 400 triệu đồng bằng cách đóng tiền ăn hàng tháng (trung bình 27-34 bệnh nhân/tháng), hỗ trợ 600 suất ăn dinh dưỡng cho bệnh nhân hôn mê tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới với tổng số tiền 180 triệu đồng, hỗ trợ 20 suất ăn trưa cho trẻ em bị di chứng não tại Bệnh viện chỉnh hình và Phục hồi chức năng TPHCM với tổng số tiền 84 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền còn dành để mua Bảo hiểm Y tế cho học sinh nghèo và người nghèo tại huyện Bình Chánh (TPHCM), huyện Bù Gia Mập (tỉnh Bình Phước) và tỉnh Kon Tum; hỗ trợ một phần viện phí cho một số trường hợp bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Ung Bướu TPHCM và Bệnh viện Chợ Rẫy. Cùng với đó và một phần kinh phí dành riêng hỗ trợ mái ấm Phan Sinh nuôi dưỡng người tàn tật không thân nhân, vô gia cư.

Vừa qua, với việc tổ chức thành công đêm nhạc thu được gần 274 triệu đồng, quỹ đã tặng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại Trường Đại học Y dược TPHCM. Đây cũng là hoạt động trợ giúp mới của quỹ giúp đàn em yên tâm học tập, ra trường trở thành những bác sĩ vững chuyên môn, có đạo đức tốt. “Hiện CLB có hơn 30 bác sĩ đủ các chuyên ngành tại các bệnh viện trong TP, chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động tư vấn y học miễn phí cho cộng đồng, phát triển thêm thành viên chủ chốt tham gia với tên gọi thành viên trái tim vàng nhằm mục đích đảm bảo cho tất cả các hoạt động hỗ trợ được phong phú hơn”, bác sĩ Hiển kỳ vọng. 

GS - TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, đánh giá: “Đêm nhạc Blouse Trắng” là chương trình thiết thực. Trân quý và cảm ơn sự nỗ lực và tấm lòng của các y bác sĩ, dù công việc bận rộn vẫn cố gắng sắp xếp thực hiện công tác thiện nguyện xã hội. Tôi sẽ cố gắng truyền tải việc làm đầy ý nghĩa của các y bác sĩ trong thời gian tới n

Tin cùng chuyên mục