Đến hội chợ không chỉ để bán hàng

Từ ngày 27-5 đến 1-6, hơn 30 doanh nghiệp (DN) của Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao đã qua Thái Lan dự Hội chợ Quốc tế Thaifex 2019. 

Đây là hội chợ quy tụ hầu hết thương hiệu thực phẩm và đồ uống có uy tín trong khu vực; đồng thời cũng là nơi thu hút đối tác khách hàng đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đến tìm kiếm sản phẩm mới nhằm làm phong phú thêm nhu cầu mua sắm, sử dụng thực phẩm của người dân các nước. Do vậy, việc mang hàng hoá đến đây chủ yếu để giới thiệu và cho khách hàng dùng thử, còn nếu DN muốn bán hàng ngay tại hội chợ là điều không khả thi. Người tiêu dùng hay DN chỉ có thể được mua sản phẩm trong những ngày cuối, khi hội chợ còn 1 - 2 ngày.

Kết thúc câu chuyện trao đổi giữa các DN Việt Nam với những đoàn khách quốc tế đến Hội chợ Quốc tế Thaifex 2019, ai nấy đều cố gắng xin những thông tin của nhau. Có những vị khách rất kết sản phẩm của DN Việt, họ sẽ nói chuyện lâu hơn, thậm chí chụp hình ngay tại gian hàng để làm “bằng chứng” cho lần gặp sau đó.

Bà Hồ Kim Liên, Giám đốc Công ty Nước mắm Khải Hoàn, kể rằng vừa qua bà có làm việc với đối tác ở bang Texas (Mỹ) để đưa nước mắm truyền thống Phú Quốc vào đó. Nhưng thật tình cờ khi dự Thaifex 2019, bà gặp ngay chủ siêu thị đó đến đúng gian hàng Việt Nam tìm hiểu về nước mắm Phú Quốc. Chủ siêu thị nói rằng, sau hội chợ này, họ đã có đầy đủ thông tin hơn về nước mắm của Khải Hoàn và có thể xúc tiến đưa hàng ngay vào hệ thống siêu thị tại Texas. Ngoài ra, bà Liên cho biết thêm, trong những ngày diễn ra Thaifex 2019, nước mắm Khải Hoàn cũng đón tiếp và đặt mối quan hệ làm việc sau này với khoảng 50 đối tác, nhà phân phối trong khu vực châu Á. 

Còn ông Phạm Thành Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dừa Quốc Thắng, lần đầu tiên tham dự Thafex 2019 đã đánh giá đây là hội chợ mà DN Việt nên đến để học hỏi nhiều khía cạnh. Ông Thái chia sẻ: “Thaifex là cơ hội để nhìn ra thị trường khu vực và quốc tế. Trước nay đơn vị chuyên xuất hàng sang Trung Quốc và ngay tại Thaifex 2019, đối tác Trung Quốc của chúng tôi cũng đến đây tìm đối tác, tôi có gặp họ và kết nối thêm về sản phẩm xoài sấy của công ty”.

Tại Thaifex 2019, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều giám đốc, CEO, nhà quản lý, nhà phân phối khắp nơi đổ về, họ tỏa đi các gian hàng trong hội chợ để tìm hiểu sản phẩm, xu hướng thị trường, cách làm sản phẩm.

Ông Ngô Đình Dũng, chuyên gia thị trường của Trung tâm BSA, cho rằng đi đến những hội chợ này, có thể thấy nhiều thực phẩm hướng đến tính tiện lợi nhiều hơn, dùng ngay được rất dễ dàng, bao bì sản phẩm rất đẹp và thu hút người tiêu dùng ngay trong lần tiếp xúc đầu tiên. Đến các gian hàng của Nhật, họ đẩy mạnh sản phẩm nông nghiệp thế mạnh như trà xanh, cá, thịt bò Kobe, đó chính là những tài nguyên bản địa của quốc gia này.

Ông Đỗ Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển P&K, sau 2 ngày tham quan hội chợ nhận xét, cách ghi bao bì, mẫu mã, thông tin sản phẩm của DN ở đây có những sự khác biệt với các cơ sở, DN nhỏ ở Việt Nam. “Nếu muốn hội nhập sân chơi khu vực thì phải có sự đầu tư, chuẩn bị thật chu đáo về chất lượng, an toàn thực phẩm cũng như bao bì, mẫu mã sản phẩm, có thông tin giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Nói cách khác, DN Việt Nam muốn vươn xa hơn thì phải học hỏi thật nhiều từ các nước phát triển. Chỉ như vậy hàng hoá, sản phẩm Việt mới có thể cạnh tranh và phát triển bền vững”, ông Phương kết luận.

Tin cùng chuyên mục