Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng

SGGPO

Do không được duy tu, sửa chữa nên thời gian gần đây, dọc suốt chiều dài tuyến đường Đèo Mimosa - Đà Lạt đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây trở ngại cho các phương tiện khi ra, vào TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Tin liên quan

Đèo Mimosa (một trong các cửa ngõ TP Đà Lạt) có chiều dài 10km, bắt đầu từ thác Prenn nối vào trung tâm TP Đà Lạt. Tuy nhiên, do không được duy tu, sửa chữa nên thời gian gần đây, dọc suốt chiều dài tuyến đường này đã bị xuống cấp nghiêm trọng gây trở ngại cho các phương tiện khi ra, vào TP Đà Lạt.

Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 1 Mặt đường xấu nên các phương tiện rất vất vả để tránh nhau trên đèo Mimosa. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Dọc đường đèo kéo dài hơn 10km, các phương tiện lưu thông liên tục phải tránh hàng trăm "ổ gà", "ổ voi", hố sâu có đường kính từ 1m-3m.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do mặt đường xuống cấp trên tuyến đường này.

Người dân trong khu vực cho rằng, do đèo Prenn không cho xe tải lưu thông nên các phương tiện chở hàng phải đi tuyến đường này. Tuy vậy, do mặt đường xấu, các phương tiện và hàng hóa trên xe cũng bị hư hại khi đi qua đây.

Được biết, từ cuối năm 2016, tuyến đường đèo Mimosa đã được chuyển đổi thành đường Quốc lộ 20 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quản lý. Đến nay, do có một số vướng mắc nên hạng mục bổ sung, nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa chưa thể triển khai được. Cũng từ đó, đoạn đường này không được duy tu, bảo trì đã dẫn đến nền mặt đường, công trình thoát nước... bị hư hỏng nặng ảnh hưởng đến việc khai thác và an toàn giao thông.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng, cho biết địa phương đã gửi kiến nghị đến Bộ GTVT chấp thuận giao ủy thác cho Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng quản lý, bảo trì đoạn đường qua đèo Mimosa; bố trí kinh phí bảo trì hàng năm từ nguồn Quỹ bảo trì Trung ương để thực hiện duy tu, bảo trì trong thời gian từ nay cho đến khi dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường triển khai.

Đồng thời, bố trí kinh phí bổ sung kế hoạch năm 2018 để sửa chữa tăng cường móng, thảm lại mặt đường bê tông nhựa, đảm bảo giao thông êm thuận trên đoạn đèo Mimosa với kinh phí ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

Trước đó, vào cuối năm 2017, tỉnh Lâm Đồng đã chi hơn 550 triệu đồng trích từ nguồn vốn của Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh năm 2018 để góp phần đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ Lễ hội Festival Hoa Đà Lạt năm 2017 và trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Tuy nhiên, lần sửa chữa trên chỉ phần nào giải quyết vá tạm mặt đường. Đến nay tình trạng mặt đường xuống cấp trở lại.
>> Phóng viên Báo SGGP ghi nhận tình trạng xuống cấp của đường đèo Mimosa:
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 2
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 3
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 4
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 5
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 6 Mặt đường đèo Mimosa xuất hiện hàng trăm hố sâu, ổ gà đọng nước ngay cả trong những ngày không có mưa. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 7
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 8
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 9 Các phương tiện lấn sang làn đường để tránh đường những đoạn xấu. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 10
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 11
Đèo Mimosa - Đà Lạt xuống cấp nặng ảnh 12 Nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông trên đèo Mimosa. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

ĐOÀN KIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM triển khai thực hiện các dự án hạ tầng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

TPHCM triển khai thực hiện các dự án hạ tầng khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

UBND TPHCM giao Sở GTVT TP lưu bản chính và sao y bản chính toàn bộ hồ sơ quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt để các sở, ngành, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy hoạch được duyệt.

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề