Đẹp hơn hình ảnh lính chữa cháy

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TPHCM, trong số những kết quả đơn vị đạt được sau 5 năm thực hiện phong trào “Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, lý tưởng công việc và tinh thần vì nhân dân phục vụ là yếu tố chuyển biến rõ nhất. 
Chiến sĩ Trần Tuấn Thanh bị thương khi nỗ lực chữa cháy, cứu người tại chung cư Carina Plaza
Chiến sĩ Trần Tuấn Thanh bị thương khi nỗ lực chữa cháy, cứu người tại chung cư Carina Plaza
Từng cán bộ, chiến sĩ đã chuyển biến rõ nét về đạo đức “cần - kiệm - liêm - chính - chí công - vô tư”; tinh thần tương thân tương ái, vì cộng đồng, chia sẻ cùng đồng nghiệp ngày càng lan tỏa trong lực lượng; năng lực phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) ngày càng nâng cao, hiệu quả… Đó là một số đánh giá nổi bật mà tập thể Cảnh sát PCCC TPHCM đã đạt được sau 5 năm (2013- 2018) thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào “Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. 
Tô đậm lòng quả cảm
Theo Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc phụ trách Cảnh sát PCCC TPHCM, trong số những kết quả đơn vị đạt được sau 5 năm thực hiện phong trào “Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, lý tưởng công việc và tinh thần vì nhân dân phục vụ là yếu tố chuyển biến rõ nhất. Điều này được thể qua công việc chuyên môn về PCCC và CNCH của mỗi cán bộ, chiến sĩ. “Để có thể giữ lại những tài sản quý giá trong đám cháy, đặc biệt là giành lại sự sống cho nạn nhân, đôi khi anh em (lính chữa cháy - PV) phải đánh đổi bằng cả tính mạng, nhưng đó là nhiệm vụ và chúng tôi còn phải nỗ lực, cố gắng hơn để thực hiện được 6 điều Bác Hồ dạy”, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng nêu cao tinh thần cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH. 
Bên cạnh những kết quả tích cực trong lĩnh vực chuyên môn, Cảnh sát PCCC TPHCM còn thực hiện nhiều phần việc vì cộng đồng. Cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã quyên góp ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng; trên 2.600 cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu nhân đạo với hơn 3.200 đơn vị máu.
Thực tế đã khẳng định tinh thần vì nhân dân phục vụ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để đổi lấy sự an toàn, bình yên cho người dân của những người lính cứu hỏa ở thành phố mang tên Bác. Có thể thấy rõ điều này qua gương những cán bộ, chiến sĩ dũng cảm như Đại úy Phạm Phi Long (Đội chữa cháy chuyên nghiệp khu vực 2 - Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân) hy sinh trong lúc nỗ lực chữa cháy tại một cơ sở sản xuất ở quận Bình Tân, hay chiến sĩ Trần Tuấn Thanh (Đội chữa cháy chuyên nghiệp khu vực 1 - Phòng Cảnh sát PCCC quận 8) bị thương nặng khi tận lực chữa cháy, cứu người tại chung cư Carina Plaza…. Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cho rằng, hành động dũng cảm của Đại úy Long, chiến sĩ Thanh đã tô đậm lòng quả cảm, làm đẹp hơn hình ảnh người lính chữa cháy.
Đẹp hơn hình ảnh lính chữa cháy ảnh 1 Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC TPHCM nhận khen thưởng vì có thành tích xuất sắc
Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, để nâng cao nhận thức chính trị, ý chí, tinh thần quả cảm cũng như niềm đam mê nghề cho cán bộ, chiến sĩ; thời gian qua, nhất là quá trình thực hiện Chỉ thị 05, Đảng ủy - Ban giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM luôn bám sát “6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân” để quán triệt, chỉ đạo thường xuyên đến các phòng ban, đơn vị trực thuộc. Đặc biệt, nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, lãnh đạo cấp ủy, trưởng các phòng ban phải luôn gương mẫu, dấn thân, bản lĩnh trước mọi khó khăn, thách thức, hiểm nguy. Mặt khác, Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC còn tập trung xây dựng nội bộ trong sạch, vững mạnh, nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trong chữa cháy, cứu nạn... 
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào “Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, tổ chức mới đây, Cảnh sát PCCC TPHCM cũng nhìn nhận quá trình thực hiện còn không ít hạn chế, tồn tại. Chất lượng, hiệu quả công tác của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ còn thấp; vẫn còn tình trạng phiền hà, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp. Đảng ủy - Ban giám đốc cho biết, trong giai đoạn tới, các tồn tại này sẽ được khắc phục và xử lý triệt để. Tại lễ tổng kết, nhiều đơn vị, phòng ban trực thuộc đã nêu ý kiến tham luận, kiến nghị. Trong đó, Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy (Phòng 2) kiến nghị: Phong trào cần thiết phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các ban ngành, đoàn thể, MTTQ. Riêng cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc quy chế nêu gương, nói đi đôi với làm, có phong cách làm việc, uy tín đối với cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân.  
Trong khi đó, Phòng Chính trị cho rằng cần gắn kết chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua khác trong lực lượng Công an Nhân dân, nhất là việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm điều lệnh. Chương trình hành động phải được cụ thể hóa ở từng đơn vị, đề cao việc tự rèn luyện bản thân của cán bộ, chiến sĩ về phẩm chất đạo đức, tư cách, lối sống gắn với việc tăng cường kiểm tra, giám sát của tập thể. Mặt khác, cần chú trọng biểu dương, khen thưởng kịp thời gương người tốt việc tốt; phát hiện, bồi dưỡng nhân rộng các điển hình tiên tiến; xây dựng các mô hình tập thể điển hình. Mạnh dạn, thẳng thắn, nghiêm túc, công bằng trong phê bình và tự phê bình, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.
 Ngày 7-9-2017, tại cơ sở sản xuất ở số 9, đường 10A, khu phố 3, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, xảy ra cháy. Các cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội chữa cháy Chuyên nghiệp khu vực 2 - Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân đã nhanh chóng có mặt làm nhiệm vụ. Trong quá trình chữa cháy, một khối sàn bê tông bất ngờ đổ sập khiến Đại úy Phạm Phi Long hy sinh, Hạ sỹ Phan Tấn Quốc và Hạ sỹ Bùi Văn Dũng bị thương nặng. Tại lễ tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Công an về đẩy mạnh phong trào “Công an Nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” của Cảnh sát PCCC TPHCM, 3 cá nhân trên đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương dũng cảm. 
Ngoài ra, có 2 tập thể được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen, 4 cá nhân và 8 tập thể nhận giấy khen của Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện Chỉ thị 05.

Tin cùng chuyên mục