Đẹp mãi “chuyến đi của thanh xuân”

Diễn ra từ ngày 3 đến 7-12 theo hành trình Phú Yên - Bình Định - Khánh Hòa, chương trình Huấn luyện Hướng dẫn viên năm 2018 do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức đã để lại nhiều ấn tượng.
Lữ hành Saigontourist
Lữ hành Saigontourist

Chương trình huấn luyện định kỳ hằng năm, với hơn 120 hướng dẫn viên (HDV), cộng tác viên... tham gia lần này, nhằm mục đích nâng cao nghiệp vụ của HDV để phục vụ du khách ngày một tốt hơn.

Lửa thử vàng!

Xuất phát cùng đoàn lúc 5 giờ sáng ngày 3-12 từ văn phòng số 1 Nguyễn Chí Thanh (Q.5, TPHCM), nhiều khách mời đã không khỏi “choáng” khi vừa đặt chân lên xe đã được phổ biến ngay quy định “thép”: Tất cả thành viên suốt chuyến đi không được phép ngủ gật (trừ khoảng thời gian ban tổ chức sắp xếp cho nghỉ trưa một tiếng/ngày). Ai vi phạm sẽ bị phạt tiền cấp số nhân, với mức khởi điểm là 50 ngàn đồng. Có lẽ quy định “thép” đã phát huy tác dụng khi trong cả hành trình mọi người đều nghiêm túc chấp hành gần như tuyệt đối.

Theo ban tổ chức (BTC), điểm nhấn của chương trình huấn luyện lần này là trong 5 ngày đi qua các thành phố của ba tỉnh, mỗi HDV thay phiên thuyết trình liên tục trong khoảng chặng đường từ 40-55km.

Mỗi người có gần một tiếng đồng hồ để nói về lịch sử vùng đất, đời sống văn hóa, tập quán của người dân, sự phát triển của mỗi địa phương… Thật “khó nhằn” khi thời gian chuẩn bị cho các bài nói vô cùng gấp, thí sinh chỉ biết trước đề tài khoảng vài tiếng đồng hồ bằng cách bốc thăm.

Sau mỗi ngày dài tham gia các hoạt động huấn luyện, tham quan, tìm hiểu để có thêm tư liệu, thiết kế các trò chơi, đi diễu hành, các nhóm HDV lại tranh thủ cùng nhau trao đổi ý kiến để hoàn chỉnh kịch bản cho đêm gala văn nghệ bế mạc…

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist - cho biết, nhiều năm qua hành trình huấn luyện HDV luôn đề cao thông điệp “Thành công trong khâu chuẩn bị là đang chuẩn bị để thành công”.
Chính sự trang bị một cách đầy đủ nhất, thực tế nhất những kiến thức, kinh nghiệm của nghề đã giúp đội ngũ HDV Lữ hành Saigontourist mang lại cho du khách sự phục vụ tốt nhất trong mỗi hành trình tour.
Sau bữa tối, tận dụng góc nhỏ cầu thang hay sảnh khách sạn, các nhóm HDV chia từng khu vực để tập luyện cho bài nói đến tận 2h, 3h sáng. Ai nấy đều hăng say, cố dồn hết tinh thần, nhiệt huyết để tập luyện, cốt cho ngày hôm sau các thành viên trong nhóm hoàn thành một cách tốt nhất.

Anh Nguyễn Tấn Công - Phó phòng Hướng dẫn Khối du lịch Nội địa - cho biết, không như mọi năm, cái khó mà BTC năm nay đặt ra là mỗi bạn bốc thăm đề tài thuyết trình chỉ trước 1 buổi tối ngày lên đường. Dù BTC có phân công mỗi HDV kinh nghiệm hỗ trợ, kèm cặp 2 hoặc 3 HDV trẻ nhưng với quỹ thời gian ít ỏi như trên, để hoàn thành bài thuyết trình quả là một thử thách cam go.

Và tỏa sáng

Giống như câu nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, các bạn HDV không chỉ hoàn thành tốt các bài thuyết trình trên những cung đường. Các hoạt động đi kèm như phần thi teambuilding hay đêm gala văn nghệ bế mạc chương trình cũng được mọi người thể hiện đến “một ngàn phần trăm” năng lượng để hoàn thành và tỏa sáng nhất có thể.

Và đâu đó có những giọt mồ hôi lẫn nước mắt hạnh phúc đã rơi xuống bãi biển Quy Nhơn trong buổi sáng ngày 6-12 khi các nhóm phải vò đầu bứt tóc, cố gồng mình vượt qua các thử thách của hàng loạt trò chơi teambuding. Nhưng cũng chính những con người lúc đầu có vẻ “bụi bặm” là thế qua hôm sau, trong đêm gala văn nghệ 7-12 đã lột xác ngoạn mục để trở thành những nghệ sĩ múa, ca sĩ, diễn viên, MC tài hoa.

Sự chuyên nghiệp, tài năng của họ khiến chị Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty trong lần đầu theo chân chương trình - đã không tin vào những gì mình chứng kiến và phải liên tục thốt lên: “Các bạn thật tài năng, bản lĩnh và tuyệt vời quá!”

Khi được hỏi về cảm nhận sau chuyến đi, đông đảo các bạn HDV đã bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Lữ hành Saigontourist vì đã cho họ một “chuyến đi của thanh xuân” thật đẹp. Qua đó, chương trình giúp họ đánh thức những tiềm năng, vượt qua những giới hạn của bản thân, thêm sức mạnh và nghị lực nhiều hơn nữa để bám trụ với nghề.

Tin cùng chuyên mục