ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Khuất tất trong việc cấp bằng

Tốt nghiệp 2009... bằng ghi năm 2010

Hàng trăm sinh viên Khoa Thể dục Thể thao (TDTT) Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tốt nghiệp từ tháng 6-2009 nhưng đi xin việc, đăng ký thi học cao học… đều bị từ chối. Sinh viên tá hỏa không biết lý do tại sao, gọi điện đến trường thì phòng đào tạo không trả lời.

Tốt nghiệp 2009... bằng ghi năm 2010

Những ngày gần đây, Báo SGGP liên tục nhận được thư và điện thoại của sinh viên theo học tại Khoa TDTT Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng phản ánh: “Chúng em cầm bằng tốt nghiệp gõ cửa nhiều nơi xin việc và đăng ký thi tuyển học cao học đều bị từ chối. Không biết bằng nhà trường cấp có vấn đề gì hay không?”.

Đem bản sao bằng tốt nghiệp và kèm cả giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời nộp hồ sơ đăng ký thi cao học vào Trường ĐH TDTT TPHCM, em T.T.P bị cán bộ ở đây trả lại hồ sơ và yêu cầu “đọc kỹ lại quy chế tuyển sinh đi, mới tốt nghiệp tháng 4 năm 2010 mà đòi thi cái gì!”.

Cũng giống như người bạn cùng khóa của mình, S.T làm hồ sơ nộp vào một trường THPT tại TPHCM để thi tuyển giáo viên dạy thể dục thể chất. Tuy nhiên, S.T bị gạt khỏi danh sách ứng viên vào trường vì chưa có đủ kinh nghiệm 1 năm sau khi tốt nghiệp…

Theo thông tin mà chúng tôi có được, trong khóa 2005-2009, Khoa TDTT có chỉ tiêu tuyển sinh là 296 cho các chuyên ngành bóng chuyền, võ thuật, bóng đá. Tuy nhiên, chuyện rắc rối về bằng cấp cũng đã từng xảy ra khi sinh viên thi tốt nghiệp từ tháng 6-2009 nhưng nhà trường cù cưa trong chuyện cấp bằng chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Chỉ khi sinh viên phản ánh, nhà trường mới giải quyết cấp bằng tốt nghiệp tạm thời nhưng có thời hạn đến 1 năm. Một thông tin đáng lưu ý nữa là năm 2005 chỉ tiêu của trường khoảng 1.550 nhưng số lượng tuyển vọt lên hơn 1.900.

Như vậy, liệu có hay không chuyện do tuyển sinh vượt chỉ tiêu nên nhà trường lúng túng trong việc duyệt danh sách cấp bằng tốt nghiệp trình Bộ GD-ĐT để xin phôi bằng cho sinh viên khóa 2005-2009? Và từ đó, trường chuyển số sinh viên này sang nhận bằng trong năm 2010? 

Cấp lại bằng mới... được không?

Tại buổi làm việc ngày 29-7, lúc đầu TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho rằng “Chắc có lỗi ở khâu nào đó và cũng có thể do sinh viên còn nợ môn nên đến năm 2010 trường mới cấp bằng (?)”. Tuy nhiên, trước những chứng cứ mà phóng viên đưa ra, ông Hùng phải thừa nhận: “Đúng là chúng tôi đã có sơ xuất trong việc cấp phát bằng tốt nghiệp. Đây có thể là lỗi kỹ thuật do kỹ thuật viên trong khi làm đã nhập nhầm ngày ký quyết định của tôi với ngày xét tốt nghiệp. Trường sẽ kiểm tra và điều chỉnh lại bằng cho sinh viên”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề: Phôi bằng tốt nghiệp Bộ GD-ĐT chỉ cấp 1 lần và theo quy định, trên bằng tốt nghiệp không được tẩy xóa vậy trường sẽ điều chỉnh thế nào, ông Hùng trả lời: “Chúng tôi phải thu lại toàn bộ bằng đã cấp, đồng thời lập danh sách những sinh viên đã bị cấp bằng sai và có biên bản giải trình trình Bộ GD-ĐT để xin phôi bằng mới”.

Qua xác minh, chúng tôi được biết, khóa 2005-2009 Khoa TDTT có 237 sinh viên theo học. Danh sách sinh viên được trường duyệt đủ điều kiện nhận bằng tốt nghiệp năm 2009 có tất cả 103 sinh viên.

Theo nhiều chuyên viên quản lý đào tạo cho biết: Quy trình cấp phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên như sau: Sinh viên thi đậu tốt nghiệp (đào tạo theo niên chế), nhà trường ra quyết định công nhận tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên. Bằng tốt nghiệp phải ghi đúng ngày sinh viên được công nhận tốt nghiệp. Như vậy, chỉ vì làm ăn cẩu thả mà đến nay không chỉ hàng trăm sinh viên mà cả nhà trường đều bị mắc kẹt. Và việc trường có xin được phôi bằng mới để cấp cho sinh viên hay không còn phải chờ ý kiến của Bộ GD-ĐT.

Thanh Hùng

Tin cùng chuyên mục