Đi buôn không vốn

 

Thật hiếm có trường hợp HLV đội thắng lại “chê” đội thua một cách thẳng thừng sau trận đấu giao hữu, nhất là khi 2 đội chuẩn bị cùng nhau tham gia một giải đấu chính thức, có khả năng gặp lại nhau. Tuy nhiên, những lời nhận xét thẳng thắn của HLV đội U.20 Argentina hoàn toàn không có ý gây sốc hay chê bai mà chính là lời đánh giá chân tình và thực tế đối với bóng đá Việt Nam, kể từ sau câu nói nổi tiếng của HLV Alfred Riedl: “Bóng đá Việt Nam đang xây nhà từ nóc”.

Việc HLV đội U.20 Argentina cho rằng “U.20 Việt Nam thua xa các đội còn lại của World Cup sắp đến” không có gì mới mẻ, nhưng nếu đặt nhận xét ấy bên cạnh quá trình chuẩn bị cho U.20 World Cup 2017 của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, sẽ vỡ ra nhiều vấn đề lớn để qua đó lý giải vì sao sau hơn 42 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể bước chân ra khỏi “ao làng” Đông Nam Á.

Để chuẩn bị cho lần đầu tiên dự World Cup, U.20 Việt Nam chỉ có đúng 5 trận giao hữu và 2 tháng tập trung. Con số này chỉ ngang bằng quá trình chuẩn bị của một trong những đội bóng trẻ mạnh nhất thế giới như U.20 Argentina, vốn gặp khá nhiều khó khăn khi triệu tập các cầu thủ đang chơi bóng ở các CLB hàng đầu.

Ngay chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng không hiểu vì sao đội bóng của ông lại có một lịch thi đấu giao hữu khiêm tốn đến như vậy, trong khi hồi năm trước, cũng đội bóng này lại có đến 13 trận đấu trước khi tham gia VCK U.19 châu Á, để qua đó giành vé dự World Cup. Chưa hết, như báo chí đã phản ảnh, quá trình tập trung của đội tuyển U.20 Việt Nam liên tục bị gây khó dễ từ các CLB trong nước qua việc cung cấp nhân sự mặc dù các cầu thủ trong lứa tuổi này chỉ đóng góp hạn chế ở CLB.

Hãy làm một phép so sánh: Để đội tuyển U.22 dự SEA Games 2017, V-League phải tạm ngưng gần 5 tháng “nhường sân” cho đội tuyển tập trung cũng như đá ít nhất 7 trận giao hữu. Khi đội tuyển quốc gia dự AFF Cup 2016, cũng đã chơi 8 trận với 2 lần tập trung ngắn hạn. Xa hơn nữa, hồi đội U.19 của lứa cầu thủ Công Phượng - Xuân Trường dự Cúp châu Á 2014, có đến hơn 30 trận giao hữu cả trong lẫn ngoài nước để rèn luyện… Trong khi đó, từ khi đội tuyển U.20 đoạt vé dự Wold Cup hồi tháng 10 năm ngoái đến nay, chúng ta có quỹ thời gian lên đến 7 tháng để có thể thu hẹp khoảng cách với bạn bè thế giới.

Nhìn vào những gì mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang có, rất khó hy vọng tạo thành tích tại U.20 World Cup diễn ra trong 10 ngày nữa. 3 trận đấu giao hữu trong chuyến tập huấn 2 tuần ở châu Âu không hơn gì các trận đấu nội bộ. Không cần đến HLV của U.20 Argentina nói ra, ai cũng biết cơ hội của chúng ta ở sân chơi này vô cùng bé nhỏ và thứ duy nhất chúng ta mang đến Hàn Quốc trong hành trang của mình là… niềm tin.

Chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL là U.20 Việt Nam sẽ chơi hết sức mình, thể hiện được khát vọng chiến thắng, giới thiệu hình ảnh của Việt Nam trước bạn bè thế giới. Nói cách khác là phải cố gắng chơi thật tốt, thua thật ít… Tuy nhiên, từ chỉ đạo đến thực hiện còn khoảng cách quá xa. Liệu với trình độ đang bị đánh giá là “thua xa” như vậy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ lấy gì để thực hiện đúng chỉ đạo của các cấp quản lý, nếu không nói bi quan, có khi cuộc hành trình ước mơ của các cầu thủ trẻ lại biến thành một sự kiện không thể nhắc đến sau này với các trận thua đậm đà.

Bóng chưa lăn, cũng không thể nói trước được điều gì. Nhưng với cách mà chúng ta chuẩn bị cho một vận hội lớn như vậy, các nhà quản lý thật khó chứng minh rằng mình đã thay đổi được tư duy để bóng đá Việt Nam “vươn ra biển lớn”.

Tin cùng chuyên mục