Đi chinh phục sống lưng khủng long

Hành trình đi lên cột mốc 1305 ở Bình Liêu được nhiều du khách gọi bằng một cái tên đầy chất thơ là “Chinh phục sống lưng khủng long”. Đó là vì tuyến đường trải dài trên những đỉnh núi xanh, từ trên nhìn xuống thấy giống hệt lưng một chú khủng long xanh vô cùng ấn tượng.
Quang cảnh Bình Liêu
Quang cảnh Bình Liêu

Bình Liêu ở đâu? Đó là một huyện vùng núi phía Đông Bắc ngay giáp Trung Quốc, cách thành phố Hạ Long chừng 108km, người dân chủ yếu là Tày, Dao và Sán Chỉ. Huyện Bình Liêu được gọi bằng đủ loại mỹ hiệu kiểu như “Sa Pa thu nhỏ của miền Đông Bắc”, “biên viễn Bình Liêu”, “cung đường tuần tra biên giới đẹp bậc nhất vùng Đông Bắc”, nhưng cũng có một biệt danh ngộ nghĩnh là “Thiên đường cột mốc”.

Chẳng là, Bình Liêu có tới 48km đường biên giáp với Trung Quốc, cột mốc biên giới trải dọc đường biên, trở thành thứ “đặc sản” đi đâu cũng gặp. Trong số đó, các cột mốc biên giới số hiệu 1300, 1302, 1305 và 1327 là 4 cột mốc thiêng liêng và có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp mà rất nhiều khách yêu xê dịch muốn chinh phục. 

Các cột mốc 1300 và 1305 được biết đến là những nơi có khung cảnh núi non kỳ vĩ đẹp hơn tranh họa đồ. Bậc cầu thang lên cột mốc 1300 khá dốc nhưng chỉ tốn khoảng 15 - 20 phút đi là tới nơi. Sau khi thỏa thích ngắm cảnh và chụp hình lưu niệm, phần lớn du khách vẫn còn dư sức để leo lên ngọn đồi đối diện để selfie vài tấm với hình ảnh núi non trùng điệp phía sau lưng.

Mùa hè, những ngọn núi quanh vùng xanh rì một màu cỏ, nhìn thơ mộng nhưng cũng có chút hoang liêu. Đứng từ cột mốc phóng tầm mắt nhìn ra vô hạn, phía nào cũng núi tiếp núi, mây liền mây, trời đất xanh rì một màu.

Tuy nhiên, nếu bạn đến đây vào cuối tháng 9 trở đi, cả trời đất sẽ bừng lên trong sắc trắng như mây của cỏ lau, điều khiến rất nhiều du khách trẻ yêu thích và tìm đến Bình Liêu mỗi độ thu về. 

Cột mốc 1305 nằm ở độ cao hơn 1.000m và là một trong hai cột mốc biên giới cao nhất của tỉnh Quảng Ninh. Trước đây, muốn chinh phục nơi này phải len lỏi qua những rừng cỏ lau dày như nêm, đi trên đường mòn nhỏ hẹp vừa khúc khuỷu vừa trơn trượt.

Cung đường này hiện đã được xây dựng một đường thang bộ dài chừng 1,8km với khoảng 2.000 bậc thang, rất tiện cho việc đi lại. Leo núi tất nhiên là mệt, mồ hôi tuôn ra như suối, hơi thở ra cả đằng tai, mới đi được 5 phút đã muốn hô to đầu hàng. Thế nhưng, chẳng mấy du khách thật sự bỏ cuộc.

Cứ chậm rãi đi từng đoạn, mệt quá thì dừng lại nghỉ, uống chút nước, lấy lại hơi thở, phóng mắt nhìn cảnh núi đồi, ngắm mấy vạt hoa dại tím thẫm mọc ven đường, mấy vạt tre xanh um vươn cành lòa xòa che phủ lên lối đi.

Cứ thế, lúc ngoảnh lại bỗng ngỡ ngàng thấy mình đã ở tít trên cao, bỏ lại phía sau những triền núi nhấp nhô như sống lưng của một chú khủng long khổng lồ và tầm nhìn kéo mãi về phía những đỉnh núi hùng vĩ xa xăm.

Những giọt mồ hôi bạn rơi trên hành trình chinh phục đều đáng giá vì chúng được đổi lại bằng niềm vui chiến thắng và những trải nghiệm tuyệt vời, trọn đời khó quên. 

Liên hệ: BenThanh Tourist - TPHCM: 82 - 84 Calmette, Q.1; 70 Lý Tự Trọng, Q.1; Website: www.benthanhtourist.com; Tổng đài: 1900 6668.

Chinh phục sống lưng khủng long Bình Liêu với chương trình tour hoàn toàn mới và lần đầu tiên được BenThanh Tourist đưa vào phục vụ du khách.

Hành trình ấn tượng, gồm nhiều trải nghiệm hấp dẫn tại những điểm đến nổi bật của Quảng Ninh, Móng Cái, Bình Liêu như: tham quan chùa Ba Vàng, du thuyền vịnh Hạ Long, ghé thăm mũi Sa Vĩ nơi địa đầu Tổ quốc, chơi chợ cửa khẩu và chinh phục các cột mốc thiêng liêng nơi biên viễn và thưởng thức ẩm thực với những món đặc sản địa phương thơm ngon khó cưỡng.

Tin cùng chuyên mục