Đi cùng nhau

- Năm ngoái, chuyện start-up (khởi nghiệp) rộ lên ở xứ mình. Được vài tháng, sau những râm ran hào hứng lúc đầu, sinh khí khởi nghiệp lại xẹp. Gần đây, lửa của chuyện này lại khơi lên. Cứ bùng rồi tắt miết thì chừng nào mới mạnh?

- Năm nay có khác năm ngoái rồi đó nghe. Cuộc đua khởi nghiệp đã có sự tham gia của vài doanh nghiệp lớn. Họ trở thành nhà đỡ đầu về vốn, về kinh nghiệm quản trị, về đầu ra cho sản phẩm khởi nghiệp. Đó đều là những thứ mà các doanh nghiệp non trẻ vừa thiếu vừa yếu. Hợp tác mới phát triển nổi, không là cứ mở doanh nghiệp rồi “ò í e”.
- Chỉ ớn doanh nghiệp bự thả con săn sắt để bắt con cá rô. Biết đâu họ giả bộ giúp, rồi đợi mấy ông khởi nghiệp có chút thịt da là dùng sức mạnh để đè hoặc hốt trọn?
- Chơi kiểu vậy thì chơi với ai. Hợp tác nghĩa là mỗi bên xài thế mạnh của mình, để cùng tiến. Doanh nghiệp bự có nền tảng vững, nhưng sức ỳ cũng lớn. Họ cần sự tươi mới, sáng tạo của người khởi nghiệp. Còn ở phía kia, cần bệ phóng ngon để cất cánh. Thương trường khắc nghiệt, nhưng nếu cứ nhăm nhăm chỉ tính “nuốt” thì thế nào cũng nghẹn.
- Từ thực tế, nên mới có những nghi ngại đó. Để có sự nở nồi của khởi nghiệp, không chỉ cần hợp tác vững mà còn cần chính sách tốt. Chỉ thế, doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn mới đi xa được cùng nhau.

Tin cùng chuyên mục