Di dời cư dân rồi chậm xây lại chung cư

Trên địa bàn quận 1 (TPHCM) có một số chung cư sử dụng nhiều năm, đã xuống cấp, phải xây dựng lại để đảm bảo an toàn cho cư dân và mỹ quan đô thị. Đó là việc cần thiết và không thể chần chừ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp khẩn trương di dời dân xong rồi… bỏ đó, chậm xây lại chung cư.
Công trình xây dựng lại chung cư Cửu Long vẫn im lìm sau gần 2 năm di dời cư dân
Công trình xây dựng lại chung cư Cửu Long vẫn im lìm sau gần 2 năm di dời cư dân

Chung cư 155 - 157 Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão) được xây dựng từ trước năm 1975, hiện có 94 hộ dân sinh sống. Cư dân ở đây cho biết, khi quận 1 chủ trương cải tạo, xây dựng mới chung cư này, các hộ đều sẵn sàng chấp hành, nhưng cần có thời gian để người dân chuẩn bị. Thế nhưng, mới đây UBND quận 1 thông báo phải khẩn trương di dời, khiến các cư dân rất lo lắng.

Trước đây, quận 1 đã tiến hành di dời cư dân ra khỏi các chung cư cũ đã xuống cấp. Ngày 18-9-2017, quận 1 di dời toàn bộ cư dân ra khỏi chung cư Cửu Long (128 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao).

Ngày 7-6-2018, quận 1 di dời hơn 70 hộ dân ra khỏi chung cư 23 Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé). Trước đó, chung cư Cô Giang (phường Cô Giang) phải giải tỏa, di dời đến 750 căn hộ và 134 căn nhà. Sau nhiều năm vận động người dân tự nguyện di dời, quận đã phải cưỡng chế.

Ông Trương Thế Hải (chủ căn nhà số 129 Cô Bắc) lý giải: “Thực ra biện pháp cưỡng chế chỉ phải áp dụng trong trường hợp chung cư đã xuống cấp trầm trọng đến mức nghiêng, lún, có thể sập bất cứ lúc nào. Cư dân nằm trong diện bị cưỡng chế hết sức lo lắng bởi việc ép buộc di dời không chỉ gây nhiều thiệt hại về vật chất, mà tổn thương đến tinh thần. Để chuyển chỗ ở, phải thu xếp ổn định cuộc sống và việc làm nơi ở mới, xin được chỗ học mới cho con cái, người dân khó trăm bề và phải sống tạm cư. Do vậy rất cần có lộ trình và thời gian thích hợp cho cư dân di dời”.

Điều mong muốn của cư dân là sớm được quay về nơi ở cũ, an cư tại chung cư đã xây dựng lại. Thế nhưng, thực tế nhiều trường hợp sau khi cưỡng chế di dời cư dân thì quận 1 lại không đốc thúc chủ đầu tư nhanh chóng xây dựng lại chung cư nên dự án vẫn “trùm mền”, hoặc xây dựng với tiến độ quá  chậm. Trong số đó chậm xây mới nhất là chung cư Cô Giang.

Từ năm 2007 quận 1 tiến hành giải tỏa di dời cư dân chung cư Cô Giang, sau đó chủ đầu tư tổ chức động thổ rầm rộ rồi bỏ đó, đã hơn 10 năm trôi qua, mặt bằng này vẫn là bãi đất trống.

Tin cùng chuyên mục