Đi đòi nhuận bút suýt bị hành hung

Báo SGGP vừa nhận được đơn kêu cứu của nhà văn Thanh Bình Nguyên và Minh Vy về việc biên kịch và biên tập bộ phim sitcom Thiên thần 1001nhưng bị nợ nhuận bút. Đáng chú ý là khi hai nhà biên kịch này đi tìm nhà sản xuất sitcom Thiên thần 1001 đòi thù lao của mình thì suýt bị hành hung.
Theo đơn kêu cứu, Giám đốc Công ty Hổ Cáp là bà Trần Thị Thanh Thủy và Trần Toàn là đạo diễn đại diện công ty này đã thỏa thuận với nhóm biên kịch do Thanh Bình Nguyên và Minh Vy làm đại diện thực hiện biên tập, hỗ trợ biên kịch dự án phim sitcom Thiên thần 1001 gồm 5 phần là 1.000 tập, cho kênh SCTV1.
Bên Hổ Cáp nói rằng, kinh phí SCTV1 trả là 25 triệu đồng/tập, nhưng bên Hổ Cáp phải tự kiếm quảng cáo. Thanh Bình Nguyên và Minh Vy do quen với Trần Toàn từ trước nên nhận hỗ trợ làm giúp phần 1 (gồm 200 tập) với chi phí biên tập là 400.000 đồng/tập và biên kịch là 400.000 đồng/tập. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, bên Hổ Cáp đã thường xuyên chậm thanh toán tiền cho nhóm biên kịch, biên tập. Đến tập 130 thì Hổ Cáp không trả tiền nữa.
Nhà văn Thanh Bình Nguyên bức xúc: “Khi chúng tôi ra đoàn phim gặp bà Thủy và ông Toàn thương lượng thì bà Thủy cãi ngang, còn trợ lý định hành hung chúng tôi ngay tại đoàn phim…”.
Đến ngày 25-1-2018, cùng lúc 2 kênh TodayTV, SCTV1 phát sóng Thiên thần 1001, nhưng không ghi tên biên tập, biên kịch. Chúng tôi hỏi, ông đạo diễn Trần Toàn đổ lỗi cho hậu kỳ bên Hổ Cáp và TodayTV tự phát sóng bản dựng nháp!
Thanh Bình Nguyên cho biết: “Do chúng tôi đã từng phụ trách khai thác, duyệt phim của kênh TodayTV cùng NSƯT Lân Bích nên hiểu rõ quy trình kiểm duyệt và phát sóng, không thể nào Công ty Hổ Cáp lại “đá” phần lỗi qua kênh TodayTV, hoặc SCTV1 phát sóng phim bản nháp như vậy được… Đây là sự nói dối trắng trợn”.
Theo thỏa thuận giữa Hổ Cáp và nhóm biên kịch, phim Thiên thần 1001 chỉ phát sóng trên kênh SCTV1, nhưng hiện nay phát cùng lúc trên cả TodayTV.
Nhà văn Thanh Bình Nguyên nói: “Việc Hổ Cáp đã bán phim cho kênh TodayTV phát sóng mà không thông báo cho chúng tôi, thì bên Hổ Cáp phải thanh toán thêm chi phí cho chúng tôi theo đúng tỷ lệ tiền kịch bản bên TodayTV trả mỗi tập phim cho bên Hổ Cáp. Đồng thời bên Hổ Cáp phải bổ sung tên biên tập, biên kịch vào mỗi tập phim khi phát sóng trên kênh TodayTV, SCTV1”.
Nhà văn Thanh Bình Nguyên và Minh Vy hiện là hội viên Hội Điện ảnh TPHCM, Hội Nhà văn TPHCM. Thanh Bình Nguyên có thời gian làm biên tập phim cho kênh truyền hình TodayTV nên khá rành các quy trình cũng như giá thành của nhà đài trả cho nhà sản xuất khi lên sóng.
Sau lần đi đòi nhuận bút suýt bị hành hung, nhà văn Thanh Bình Nguyên quyết liệt: “Nếu bên Hổ Cáp vẫn cố tình không ghi tên biên tập, biên kịch vào mỗi tập phim, chúng tôi sẽ ủy quyền cho luật sư khởi kiện Công ty Hổ Cáp, kênh TodayTV, kênh SCTV1 ra Tòa án nhân dân TPHCM”.

Tin cùng chuyên mục