Đi làm sau khi nghỉ hưu có phải đóng BHXH?

Sau khi nghỉ hưu, người lao động vẫn có thể tiếp tục ký hợp đồng và tham gia đóng BHXH bình thường. Còn nếu người lao động đang hưởng lương hưu, có thể ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, thì trong trường hợp này không thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH.

° Lương hưu tháng 7-2018 được lãnh ngày 30-6 (thứ bảy) hay để qua ngày 2-7 (thứ hai)? Tại sao lương hưu chỉ phát sau ngày nghỉ (ngày 30-4 và 1-5 vừa rồi cũng để hết lễ mới phát)? Nếu phát ngày cuối tháng trước thì có vấn đề gì, như vậy có gọi là bảo vệ lợi ích người lao động không? (truongsau…@gmail.com)

° Bà NGUYỄN THỊ THU, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: BHXH TPHCM nghỉ làm việc thứ bảy và chủ nhật hàng tuần theo quy định, do vậy việc thực hiện chi trả lương hưu sẽ trả vào ngày 2-7. BHXH TPHCM đã có thông báo lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đến Bưu điện TPHCM và BHXH 24 quận, huyện để biết và giải thích về việc lịch chi trả này. 

Lương hưu được chi trả cho người hưởng từ ngày 1 hàng tháng. Tuy nhiên, nếu ngày 1 rơi vào ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết... theo quy định của Chính phủ thì lương hưu được trả vào ngày làm việc tiếp theo liền kề. Vì thế, nếu lương hưu tháng 7-2018 trả vào ngày 30-6 là không phù hợp và cũng không có quy định của BHXH Việt Nam cho phép thực hiện, vì trong một tháng cơ quan BHXH không thể chi lương hưu 2 lần. Riêng đối với những tháng đầu năm, việc chi trả lương hưu có thể chi trả sớm, trả gộp 2 tháng (dịp Tết Nguyên đán 2018, lương hưu tháng 2 và tháng 3 đã trả chung vào tháng 2-2018) để đảm bảo người hưởng lương hưu có thêm tiền chi tiêu tết, và việc chi trả này được sự cho phép của BHXH Việt Nam. Về ý kiến của ông/bà nêu, cơ quan BHXH ghi nhận để báo cáo BHXH Việt Nam. 

° Tôi đã nghỉ việc từ tháng 4-2018, có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 1 năm 5 tháng. Tôi chưa có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp. Vậy khi tôi làm việc trở lại và tiếp tục đóng BHXH thì cần bao nhiêu tháng để được hưởng trợ cấp thất nghiệp?  (ngocanh1303…@gmail.com)

° Nếu ông/bà đủ điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp; sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

° Người lao động đủ tuổi hưu, đủ số năm đóng BHXH để lãnh chế độ hưu trí nhưng chưa muốn hưởng chế độ hưu trí mà muốn tiếp tục lao động, ký hợp đồng và đóng BHXH có được không? (Iuri.nguyen…@gmail.com)

° Ông/bà vẫn có thể tiếp tục ký hợp đồng và tham gia đóng BHXH bình thường. Còn nếu người lao động đang hưởng lương hưu, có thể ký kết hợp đồng lao động với người sử dụng lao động, thì trong trường hợp này không thuộc đối tượng tham gia đóng BHXH.

° Đến tháng 6-2018 thì tôi vừa đủ tuổi về hưu và chuyển sang hưởng chế độ hưu trí. Nhưng tôi nghỉ việc từ ngày 31-12-2017 nên số năm đóng BHXH chưa đủ để hưởng chế độ hưu trí (thiếu 6 tháng). Vậy  tôi có được đóng BHXH tự nguyện 1 lần  cho 6 tháng còn thiếu để đủ điều kiện hưởng hưu trí không? Tôi cần liên hệ ở đâu? (yendo…@gmail.com)

 ° Ông/bà nghỉ việc từ tháng 12-2017 và đến tháng 6-2018 đã đủ tuổi đời để nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH. Ông/bà liên hệ BHXH quận nơi đang cư trú để được hướng dẫn chi tiết đóng BHXH tự nguyện một lần cho đủ 20 năm nhằm hưởng chế độ hưu trí hàng tháng.

° Tôi sinh ngày 7-12-1963, tính đến hết tháng 12-2017, tôi đã tham gia BHXH được 30 năm 2 tháng. Nếu tôi nghỉ hưu từ ngày 1-1-2018 và tỷ lệ suy giảm khả năng lao động của tôi là 62% thì tỷ lệ hưởng lương hưu của tôi là bao nhiêu? Nếu tôi có thời gian làm công việc nặng nhọc, độc hại thì tỷ lệ hưởng lương hưu của tôi là bao nhiêu?
(chi.ntk…@yahoo.com)

 ° Ông có 30 năm 2 tháng tham gia BHXH, tỷ lệ lương hưu tương ứng là 74%. Mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trừ 2%, vậy ông còn 62% lương hưu. Nếu ông có 15 năm làm nghề công việc nặng nhọc độc hại thì tỷ lệ lương hưu được lãnh là 72%.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 446618, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục