Di nguyện của người cha

Sinh thời nhạc sĩ - NSƯT Bắc Sơn đã đóng góp một gia tài đồ sộ gồm 500 ca khúc với các thể loại nhạc nhẹ, nhạc âm hưởng dân ca và 80 kịch bản phim, nhiều vai diễn điện ảnh.
12 năm sau khi nhạc sĩ Bắc Sơn tạ từ cõi trần, những sáng tác của ông đang ngày càng lan tỏa đến công chúng mến mộ bằng tấm lòng của những người con hiếu thuận. Gia tài ấy không chỉ là những bản tình ca, mà còn là thành tựu của một người cha vĩ đại, tạo nên những tình cảm vĩ đại. 
Gầy dựng một cuộc thi mang tên cha
Vừa qua cuộc thi Tiếng hát Tình ca Bắc Sơn vừa được phát động. Đây là cuộc thi được gia đình nghệ sĩ Bắc Sơn - Tập đoàn An Nông phối hợp với Đài truyền hình Long An thực hiện.
Đối tượng dự thi là những người yêu mến dòng nhạc trữ tình quê hương, có tình cảm đặc biệt đối với những tác phẩm của cố nhạc sĩ Bắc Sơn, ở độ tuổi từ 15 trở lên.
Chương trình đang nhận hồ sơ và sẽ chốt danh sách dự thi vào ngày 31-8. Các thí sinh vượt qua vòng hồ sơ sẽ vào vòng thử giọng. Sau đó, thí sinh biểu diễn một ca khúc tự chọn để giám khảo chấm về chất giọng và phong cách biểu diễn.
Tốp 5 lọt vào vòng gala sẽ được dàn dựng tiết mục với nhóm múa, ca cảnh... và ghi hình vào ngày 2-10. Ngoài những giá trị về hiện kim với tổng giá trị giải thưởng là 160 triệu đồng, tốp 3 của cuộc thi sẽ có cơ hội nhận được hợp đồng biểu diễn 3 năm và một MV ca nhạc của chính mình. 
Di nguyện của người cha ảnh 1 Gia đình nhạc sĩ Bắc Sơn tại buổi họp báo ra mắt Cuộc thi Tiếng hát Tình ca Bắc Sơn
Chia sẻ tại buổi họp báo, nghệ sĩ Hạ Châu và ca sĩ doanh nhân Bích Thủy là hai người con gái của nhạc sĩ Bắc Sơn nghẹn ngào đọc lại bức thư của cha về di nguyện phổ biến các ca khúc chưa được công chúng biết đến.
Hai nghệ sĩ kỳ vọng, thông qua cuộc thi sẽ mang đến công chúng yêu nhạc Bắc Sơn những sáng tác chưa được phổ biến của nhạc sĩ.
Sau mùa đầu tiên, cuộc thi sẽ được xây dựng thành chương trình dài kỳ, nhằm phổ biến ngày càng nhiều những sáng tác của nhạc sĩ Bắc Sơn đến với khán giả.
Gia tài của nhạc sĩ Bắc Sơn
Năm 2016, hàng loạt chương trình từ thiện, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, quỹ học bổng mang tên nhạc sĩ Bắc Sơn ra đời.
Không chỉ ủng hộ về vật chất, gia đình nhạc sĩ Bắc Sơn còn thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật đến với làng quê bình dị ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, nhà văn hóa huyện, xã ở khu vực Bình Chánh và Long An.
Ít ai biết, kinh phí hàng tỷ đồng của các hoạt động từ thiện này có được là từ nguồn thu của một công ty con trực thuộc Tập đoàn An Nông - do ông Hoàng Hải cũng là con rể của nhạc sĩ Bắc Sơn sáng lập.
Ca sĩ Hải Châu người con gái thứ 5 của cố nhạc sĩ cho biết, sinh thời nhạc sĩ Bắc Sơn rất hay giúp đỡ người nghèo, nhận được tiền tác giả ở đâu ông lại dành một khoản để làm từ thiện.
Chị Bích Thủy từng có cả thời tuổi trẻ theo chân cha vừa đi hát, vừa là diễn viên kịch, đến khi rẽ hướng sang kinh doanh, vẫn được cha hết lòng hỗ trợ... 
Tình cảm của các con dành cho nghệ sĩ Bắc Sơn là điều khiến công chúng ngưỡng mộ không thua gì tình cảm dành cho những tác phẩm của ông.
Khi được hỏi ở nhà nhạc sĩ Bắc Sơn là người cha như thế nào, nghệ sĩ Hải Châu tâm sự: “Với tôi, ba vừa là thầy vĩ đại vừa là người cha mẫu mực, tinh tế. Thời tôi mới vào đoàn văn công, có hôm đi diễn ở Côn Đảo, ba cũng cùng đi hỗ trợ, rồi khi tôi có học trò riêng, người thầy ấy vẫn là người hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành tốt vai trò giảng viên. Ba là nhạc sĩ nổi tiếng, nhưng khi ba viết nhạc vẫn gọi tôi đến hát thử, hỏi xem đoạn này đã được chưa, có khó hát quá không. Những ngày ba tôi xa nhà, mẹ nhớ thương viết cả một tập thơ, rồi ba tôi lại lấy những vầng thơ mộc mạc tha thiết ấy phổ nhạc. Tình yêu của ba mẹ là điều chúng tôi luôn ngưỡng mộ, là niềm tin để chúng tôi xây dựng hạnh phúc riêng của chính mình”.
Nghệ sĩ Hải Châu vẫn còn nhớ như in những ngày thơ ấu, được ba dạy dỗ... Tất cả chúng ta đều phải sống hết phần đời của mình và ra đi đó là lẽ dĩ nhiên mà mọi người vẫn thế, nhưng di sản mà chúng ta để lại sẽ vẫn được tiếp nối mãi, cũng giống như âm nhạc, là không biên giới, không khoảng cách, không giới hạn thời gian.
Cuộc thi Tiếng hát Tình ca Bắc Sơn
Đối tượng dự thi từ 15 tuổi trở lên không phân biệt nghề nghiệp, quốc tịch. Thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển gồm đơn đăng ký dự thi theo mẫu, 1 ảnh chân dung, 1 ảnh toàn thân, 2 ảnh 3x4, bản sao CMND, 1 đoạn clip thể hiện giọng hát (nếu có). Hồ sơ gửi về tòa nhà An Nông (464 - 470 Trần Văn Giàu, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM), điện thoại: 028.37626364, email annongvn@gmail.com trước ngày 31-8. 

Tin cùng chuyên mục