“Đi rong trên những múi giờ”: Những chuyến đi thỏa nỗi khao khát tuổi trẻ

Sáng ngày 15-12, tại Đường sách TPHCM nhà văn trẻ Nguyễn Hữu Tài đã có buổi giao lưu với bạn đọc nhân dịp ra mắt du ký Đi rong trên những múi giờ do Sống và NXB Thế giới ấn hành.

Nguyễn Hữu Tài sinh năm 1981 tại Ninh Hòa (Khánh Hòa), hiện đang sống tại Maryland (Mỹ). Anh bắt đầu hành trình văn chương của mình bằng tập truyện ngắn Những chuyến thiến di, nằm trong tủ sách 8X do NXB Văn hóa - Văn nghệ ấn hành năm 2012. Sau tác phẩm đầu tiên, dù bận rộn với công việc nhưng Nguyễn Hữu Tài vẫn bền bỉ theo đuổi văn chương. Tập du ký Đi rong trên những múi giờ là cuốn sách thứ 10 sau 6 năm bước chân vào văn chương.

“Đi rong trên những múi giờ”: Những chuyến đi thỏa nỗi khao khát tuổi trẻ ảnh 1 Nhà văn trẻ Nguyễn Hữu Tài trò chuyện với bạn đọc nhân dịp ra mắt cuốn sách thứ 10. 
Xuyên suốt gần 300 trang sách, Nguyễn Hữu Tài đã mang đến cho độc giả 19 bài viết về cuộc hành trình khám phá các quốc gia nằm trải rộng trên ba châu lục Á, Âu, Phi dưới cái nhìn của một người Mỹ gốc Việt hòa trộn trong mình cả hai nền văn hóa Đông - Tây.
Nơi Hữu Tài đến không hẳn là địa điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới mà có khi rất ngẫu nhiên, là Maastricht có cô bạn gái cũ mà anh thầm thương thời trung học, là Bangladesh - nơi chẳng mấy ai tới du lịch nhưng người thầy địa lý năm xưa từng bảo “đáng để một lần đến thăm trong đời thay vì cứ du lịch đến các nước phương Tây giàu có”, nơi người lái taxi ở Nepal, cậu bé dẫn đường ở Bangladesh bỗng dưng khơi gợi.
“Đi rong trên những múi giờ”: Những chuyến đi thỏa nỗi khao khát tuổi trẻ ảnh 2 "Đi rong trên những múi giờ" là cuốn sách thứ 10 sau 6 năm bước chân vào văn chương. 
Khác với những cuốn du ký từng xuất bản trước đây, Đi rong trên những múi giờ không sa vào giới thiệu nơi ăn chốn ở, các địa điểm du lịch hấp dẫn mà cuốn sách ghi lại một cách chân thực những trải nghiệm của Nguyễn Hữu Tài tại những nơi mà anh đã đi qua. Vì lẽ đó, cuốn sách mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: lúc dí dỏm, lúc thâm trầm.
“Đi rong trên những múi giờ”: Những chuyến đi thỏa nỗi khao khát tuổi trẻ ảnh 3 Nguyễn Hữu Tài (phải) là tác giả trưởng thành từ Tủ sách 8X do NXB Văn hóa - Văn nghệ sáng lập. Anh là tác giả có sự hòa trộn giữa hai nền văn hóa Đông - Tây
Và đặc biệt, từ những trải nghiệm của mình, Nguyễn Hữu Tài đã mang đến những thông tin thú vị mà độc giả không dễ dàng bắt gặp trên google hay những tour du lịch. Vì dụ như: vì sao người Bangladesh múa tay liên tục như một vũ điệu và luôn mang theo vòng nhang hay tại sao dưới cái nắng đỏ lửa 40 độ, đền Baitul Mukarram vẫn mát lạnh chân trần? Chúng ta sẽ nhìn thấy gì khi đứng ở đường kinh tuyến gốc Greenwich? Đường biên giới ở châu Âu có gì đặc biệt?
Hành trình “đi rong” của Nguyễn Hữu Tài bắt đầu vào tháng 6-2011, một năm sau khi ba mất. Nơi anh đến là Thái Lan, cũng là đất nước thứ 3 sau Việt Nam và Mỹ mà Hữu Tài đã sống. Chuyến đi đến Bangkok chính là một cách khỏa lấp nỗi buồn sau mất mát lớn trong đời. Vì lẽ đó, anh đã đưa Bangkok làm bài viết mở đầu cuốn sách, dù đã có rất nhiều người viết về nơi này.
“Đi rong trên những múi giờ”: Những chuyến đi thỏa nỗi khao khát tuổi trẻ ảnh 4 Đông đảo bạn đọc đã đến tham dự buổi ra mắt cuốn sách thứ 10 của Nguyễn Hữu Tài. 
Nguyễn Hữu Tài lý giải: “Bangkok là một nơi có nhiều yêu thương với tôi. Đó là đất nước thứ 3 tôi đi, sau Việt Nam và Mỹ. Chuyến đi đó như một sự cứu rỗi cho những ngày buồn bã của tôi sau khi ba mất. Ngoài ý nghĩa đó, Bangkok còn là một nơi mà tôi luôn nhớ về với một tình cảm nồng ấm. Có rất nhiều người đã viết viết giới thiệu địa danh, ẩm thực, các địa điểm văn hóa… thay vào đó, tôi viết về một chuyện tình ở Bangkok của chính mình với một bạn sinh viên ở đây. Đó là một mối tình lãng mạn, chúng tôi cùng rong ruổi qua các địa điểm của Bangkok. Và tôi muốn mở đầu cuốn sách du ký của mình bằng chuyện tình ở Bangkok này, cũng là một cách để không đi theo vào lối mòn mà các tác giả khác đã viết”.
Nhiều độc giả thắc mắc vì sao lại ra mắt Đi rong trên những múi khi trào lưu về sách du ký đã trở nên bão hòa? Nguyễn Hữu Tài cho biết: “Tôi viết không vì trao lưu nào hết. Lúc nào cảm nhận được thời điểm đã chín chắn thì tôi viết. Cuốn sách này là kết quả được tôi ấp ủ trong suốt 6 năm, tôi muốn chăm chút kỹ lưỡng khi nó đến tay độc giả của mình”.

Ngoài Đi rong trên những múi giờ, Nguyễn Hữu Tài còn là tác giả của 9 đầu sách, trong đó có một số đầu sách đáng chú ý như: Những chuyến thiên di, Nỗi buồn rực rỡ, Chồm hổm giữa chợ quê, Nước Mỹ có gì vui?, Nước Mỹ những ngày xê dịch

Tin cùng chuyên mục