Dịch heo tai xanh, cúm gia cầm có nguy cơ lan rộng

Trước tình hình dịch bệnh tai xanh có nguy cơ lan rộng, ngày 19-3, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh này đã về làm việc trực tiếp tại địa bàn huyện Diễn Châu, nơi phát hiện ổ dịch mới nhất.

(SGGP).- Trước tình hình dịch bệnh tai xanh có nguy cơ lan rộng, ngày 19-3, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh này đã về làm việc trực tiếp tại địa bàn huyện Diễn Châu, nơi phát hiện ổ dịch mới nhất.

Theo Chi cục Thú y, từ ngày 16-3 đến nay, địa bàn huyện này đã xuất hiện 2 ổ dịch tại xã Diễn Kim và Diễn Thái với tổng số heo buộc phải tiêu hủy là 70 con. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Chi cục Thú y cấp cho huyện Diễn Châu 5.000 liều vaccine, 500 lít hóa chất Benkocid để tiêm phòng, tiêu độc khử trùng vùng đang có dịch và các vùng lân cận. Trước đó, dịch tai xanh đã tái xuất hiện tại 5 xã thuộc huyện Yên Thành. Cùng thời gian này, tại huyện Quỳnh Lưu dịch bệnh tai xanh cũng xuất hiện tại 3 xã là Quỳnh Thạch, Quỳnh Văn và Quỳnh Xuân. Tổng số heo phải tiêu hủy ở 2 huyện này là 313 con.

Ngày 19-3, ông Hoàng Huy Liệu, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lâm Đồng, cho biết, dịch lở mồm long móng đã xuất hiện trên đàn gia súc tại 5 xã, thị trấn của huyện Đơn Dương. Đã có 127 con trâu, bò của 30 hộ mắc bệnh, trong đó có 8 con đã chết. Chi cục Thú y Lâm Đồng đang thực hiện nhiều biện pháp phòng chống bệnh lở mồm long móng.

Chiều 19-3, Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau cho biết, từ đầu năm đến nay, cơ quan này đã gửi tổng cộng 96 mẫu gia cầm (gồm gà và vịt) được lấy ngẫu nhiên ở các chợ trên địa bàn để gởi đi xét nghiệm, kết quả có 35 mẫu dương tính với virus H5N1. Gần đây nhất, vào đầu tháng 3-2013, Chi cục Thú y Cà Mau gởi 24 mẫu xét nghiệm, kết quả có tới 11 mẫu dương tính với virus H5N1. Địa bàn có mẫu gia cầm dương tính nhiều là chợ phường 7 và phường 8, TP Cà Mau (4 mẫu); chợ thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) có 3 mẫu; chợ xã Khánh Hội (huyện U Minh) có 3 mẫu; chợ Rạch Ráng (huyện Trần Văn Thời) có 1 mẫu.

Khoảng 1 giờ sáng 19-3, trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn qua đèo Lý Hòa, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), Phòng Cảnh sát Môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an tỉnh Quảng Bình kiểm tra 2 ô tô khách mang BKS 43B 00411 do Ngô Quốc Thái (ở TP Đà Nẵng) làm quản lý xe và xe khách mang BKS 43B 00041 do Nguyễn Sơn (ở tỉnh Quảng Nam) làm quản lý xe, đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam; đã phát hiện hơn 13.000 con gia cầm không có giấy kiểm dịch, không có giấy tờ hợp pháp. Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính. Tang vật cùng phương tiện đã được đưa về trụ sở Phòng Cảnh sát Môi trường, số gia cầm trên sẽ được cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục